'บิ๊กทิน' ยันชายแดนเมียนมาไม่น่าวิตก มั่นใจเอาอยู่ กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล

'สุทิน' ตรวจเยี่ยม กกล.นเรศวร ชมเป็นหน่วยเข้มแข็งต่อสู้ภัยคุกคามหลายรูปแบบ ปกป้องอธิปไตย ดูแลประชาชน สนองตอบนโยบายรัฐบาล มั่นใจ รัฐบาล เอาอยู่ กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลเมียนมาในไทย วอน ให้แยกจากคนใช้แรงงาน ยันสถานการณ์สู้รบชายแดนไม่น่าวิตก

23 ก.พ.2567 - ที่ฐานปฏิบัติการเสกสรรค์ บ้านแม่โกนเกน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นาย สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมหน่วยและติดตามผลการดำเนินงานในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 โดยมี พลตรี กิตติพงศ์ ชื่นใจชน รองแม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย พลตรี ณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร และคณะ ให้การต้อนรับ พร้อมฟังบรรยายสรุปถึงการดำเนินงานที่ผ่านมา ทั้งการป้องกันชายแดน การแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่การลักลอบลำเลียงยาเสพติด การลักลอบหลบหนีเข้าเมือง การหลอกลวงออนไลน์ ตลอดจนการสกัดกั้นการกระทำผิดกฏหมายตามแนวชายแดนตามนโยบายของรัฐบาล

โดยรมว.กลาโหม ได้มอบสิ่งของบำรุงขวัญและพบปะให้กำลังใจกำลังพลของกองกำลังนเรศวรประกอบด้วยหน่วยเฉพาะกิจราชณมนู หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 36 และหน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 พร้อมให้โอวาทและขอขอบคุณกำลังพลทุกนายที่ได้เสียสละหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ภารกิจปกป้องประเทศและประชาชน ด้วยความเข้มแข็ง สนองตอบนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมเป็นอย่างดีส่งผลดีต่อสถานการณ์ ของประเทศ

ตนตระหนักดีว่า กองกำลังนเรศวรเป็นหน่วยปฏิบัติที่แท้จริง กำลังพลทุกนายต้องเผชิญกับสถานการณ์ หลายสถานการณ์ที่น่าเห็นใจ ต้องต่อสู้กับภัยคุกคามการสู้รบ ปัญหายาเสพติด การลักลอบเข้าเมือง อาชญากรรมข้ามชาติอย่างเข้มแข็ง ขอให้กำลังใจ

ในส่วนของกระทรวงกลาโหมกำลังหามาตรการดูแลทั้งทางตรงทางอ้อม เช่น เรื่องสวัสดิการให้กำลังมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยนายกรัฐมนตรีกำลังเร่งผลักดันบ้านพักอาศัยให้กำลังพลมีความเพียงพอ รวมถึงค่าตอบแทน รัฐบาลได้ปรับบัญชีเงินเดือนใหม่ รวมถึงเรื่องอื่นๆ ขอให้มั่นใจว่าทางกระทรวงกลาโหมมีความเป็นห่วงและอยากให้กำลังพลทุกนายมีคุณภาพชีวิตที่ดีและปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์

สำหรับฐานปฏิบัติการเสกสรรค์ บ.แม่โกนเกน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งตั้งตามชื่อของ พันโท เสกสรรค์ สุวรรณศิลป์ ซึ่งเสียชีวิตจากการปะทะ กับขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดใกล้กับพื้นที่แห่งนี้ ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของหมวดอาวุธหนักกองร้อยทหารราบที่ 431 โดยแนวเขาด้านหน้าในฝั่งเมียนมา คือ เขากะซอวาเล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทิวเขาดาวน่า หมู่บ้านด้านตรงข้าม คือ บ้านผาลูน้อย และ บ้านนีละป่าน ซึ่งฐานฯแห่งนี้ มีหน้าที่เฝ้าตรวจ และรักษาควบคุมภูมิประเทศสำคัญ เพื่อป้องกันการรุกล้ำอธิปไตย ตลอดจนสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ เป็นหนึ่งในจำนวน 147 ฐานปฏิบัติการ ในความรับผิดชอบของกองกำลังนเรศวร

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ การสู้รบชายแดนไทยเมียนมาว่าสถานการณ์ปัจจุบันยังไม่มีอะไรน่าวิตก ปัญหาผู้อพยพก็อยู่ในเกณฑ์ไม่มากนัก เชื่อว่าจะจัดการแก้ไขปัญหา และจะมีการอพยพกับถิ่นฐาน ในเร็ววันนี้ ที่เหลืออยู่บ้าง คือ ผู้อพยพจากถิ่นฐานเดิมมีมานานแล้ว

นายสุทิน ยังระบุว่า ปัจจุบันสถานการณ์รบในเมียนมา ไทยได้รับผลกระทบไม่มากนัก แม้ว่าทางเมียนมาประกาศเกณฑ์ทหาร แต่ไม่สิ่งบ่งเหตุว่าจะมีผู้อพยพเข้ามาเพิ่มขึ้น

ส่วนการจับตาความเคลื่อนไหวแรงงานเมียนมาในประเทศไทย หลังมีความพยามจัดงานระดมทุนต่อต้านรัฐบาลเมียนมานั้น เราเฝ้าระวังอยู่ แต่ไม่ถึงกับมีสร้างแรงกดดันการทำงานของรัฐบาล ยังอยู่สถานการณ์ควบคุมได้ และอยากให้แยกกลุ่มคนเคลื่อนไหว กับ แรงงานเมียนมาเข้ามาทำงานออกจากกัน ซึ่งเรามีกลไกแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว

สำหรับปัญหายาเสพติดยอมรับว่ารุนแรงกว่าทุกปีอย่างมีนัยสำคัญจากผู้ปฏิบัติ เพราะมีพฤติกรรมหลายอย่าง ทั้งสกัดกั้น การจับกุมจนถึงการปะทะนำไปสู่การเสียชีวิต ซึ่งช่วงที่ผ่านมาห่างหายไปนาน ปัจจุบันทะลักพื้นที่ทัพภาค2 เพราะการควบคุมพื้นที่ตามแนวชายแดนค่อนข้างลำบากเนื่องจากสภาพภูมิประเทศ ส่วนทางกองทัพภาคที่3 เราสามารถปิดเส้นทางขนย้ายยาเสพติด มีผลงานชัดเจน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ชม 'สุทิน' เข้าใจงานทหาร จวก 'วิโรจน์' พูดเอามัน หนีไม่พ้นพาดพิง 'บิ๊กตู่'

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณปี 2568 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชมหลังปรับลดกำลังพล จ่อจัดงบแบบใหม่เน้นยุทธศาสตร์ประเทศ

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชม หลังปรับลดกำลังพล แต่บอกลดตามธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือ รมว.กลาโหม ยันขอให้สบายใจปมตัดเงินทหาร หากพบผิดต้องถูกลงโทษ เผยเตรียมจัดงบแบบใหม่ เน้นเอายุทธศาสตร์ประเทศเป็นตัวตั้ง

'สุทิน' มั่นใจ หุ้นเมีย ไม่ใช่จุดตาย เหตุต่างจากคนอื่นในอดีต ไม่มองถูกถูกเลื่อยขาเก้าอี้

รมว.กลาโหม มั่นใจ หุ้นเมีย ไม่ใช่จุดตาย เหตุต่างจากคนอื่นในอดีต ไม่มองถูกถูกเลื่อยขาเก้าอี้ แค่บังเอิญถูกร้องช่วงนี้ ระบุแล้วแต่จะมองนายกฯ ถูกวางยาหรือไม่ปมตั้ง'พิชิต'

กห.จะซื้อข้าวเก่า10ปีไปเลี้ยงทหาร ข่มหัวคนให้กินข้าวเน่า ไม่อำมหิตไปหน่อยหรือ

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแนวคิดเตรียมระบายข้าวค้างสต๊อก10ปี จากโกดังมาประกอบเลี้ยงกำลังพลในกองทัพ ว่า ว่า