ทนายเชาว์ อาสาฟ้องกราวรูด 'หมอ-รพ.-สธ.' ผายปอดทำคลอดคนไข้ซี่โครงหัก 8 ซี่ ตายคาเตียง

22 ก.พ.2567 - นายเชาว์ มีขวด ทนายความอาสา อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เผยว่า ตนได้เป็นทนายอาสายื่นฟ้อง แพทย์ ร่วมกับโรงพยาบาลดังแห่งหนึ่งในจังหวัดราชบุรีและกระทรวงสาธารณสุขเป็นจำเลยร่วมกัน ให้รับผิดชอบรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายและค่าสินไหมทดแทนให้แก่ครอบครัวน้องมีตัง เด็กน้อยที่ต้องสูญเสียคุณแม่จากการทำประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดราชบุรี ทำคลอดคุณแม่น้องมีตัง ซี่โครงหัก 8 ซี่ เสียชีวิตก่อนที่น้องมีตังจะลืมตาดูโลกเพียงไม่กี่นาที

นายเชาว์กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2566 โดยน.ส. สุณิสา ยอดกาวี ผู้ตาย ซึ่งเป็นคนไข้ประจำโรงพยาบาลได้ไปพบแพทย์ เพื่อทำการคลอดบุตรตามนัด ที่ได้ตรวจรักษาและฝากครรภ์ไว้ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. แต่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ได้ปล่อยปละละเลยปล่อยให้ผู้ตายเจ็บท้องคลอดด้วยความทุกข์ทรมานอย่างรุนแรงเป็นเวลานานกว่า 7 ชั่วโมง โดยไม่ได้ใส่ใจที่จะช่วยเหลือผู้ตายให้ลดหรือผ่อนคลายจากอาการเจ็บปวดของคนใกล้คลอดตามหลักวิชาชีพทางด้านการแพทย์ที่ควรจะกระทำ จนเมื่อเวลาประมาณ 15 นาฬิกาเศษ ผู้ตายจึงเกิดอาการช๊อคหมดสติจากความเจ็บปวดอย่างทุกข์ทรมานเป็นเวลานาน เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลจึงได้ช่วยเหลือโดยให้เจ้าหน้าที่ที่ ไม่มีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการทำ CPR มาทำการผายปอดให้ผู้ตายจนกระดูกซี่โครงซี่ที่ 2 - ซี่ 5 หักรวม 8 ซี่ อันเกิดจากการกดหน้าอกที่หนักและรุนแรง และผิดวิธี ทำให้ผู้ตายยิ่งเพิ่มความเจ็บปวดจนถึงแก่ความตายในที่สุด ทั้งที่ก่อนตายผู้ตายมีสุขภาพดี ไม่มีโรคประจำตัวและได้พบแพทย์ที่ทำการฝากครรภ์ดูแลตนเองมาโดยตลอด

”ถือเป็นอีกหนึ่งคดีตัวอย่างอันเกิดจากการกระทำประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงในทางการแพทย์ ซึ่งผมเห็นว่าเห็นว่าจะต้องมีผู้รับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมาไม่เคยมีหน่วยงานใดยื่นมือ เข้ามาให้ช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียหายเลย ผมจึงรับเป็นทนายอาสาเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับครอบครัวน้องมีตังซึ่งยังมีพี่สาวอีกหนึ่งคนอายุ 12 ปีอยู่ในวัยเรียนต้องขาดไร้อุปการะ“นายเชาว์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เชาว์' สวดยับ เหยียบตระบัดสัตย์ขึ้นหัวหน้าพรรค ดักคอ 'เฉลิมชัย' 2 โควตารมต.รัฐบาล

“เชาว์” จัดหนัก “เฉลิมชัย” ก้าวเป็น หน.ปชป. ด้วยการตระบัดสัตย์ ทำพรรคขาดความน่าเชื่อถือ ทำลายคำขวัญ “สัจจังเว อมตะ วาจา” ไร้ความสง่างาม ถาม กล้ากราบพระแม่ธรณี อย่างไม่ละอายได้อย่างไร แนะ จับตา 2 โควตา รมต. ยังว่าง มีใครแอบหวังหรือไม่