นายกฯ สั่งตรวจสอบชื่อตำแหน่งในหน่วยงานรัฐ ไม่ให้มีคำด้อยค่า-ลดทอนคุณค่าเพศสภาพ

“เศรษฐา” สั่ง พม.เร่งดันกฎหมายรับรองเพศสภาพเข้าสภา พร้อมขอความร่วมมือหน่วยงานเกี่ยวข้องส่งเสริมความเท่าเทียม ให้เกียรติทุกกลุ่ม

20 ก.พ.2567 - เมื่อเวลา 11.55 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ศึกษารายละเอียดการใช้ถ้อยคำเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ความเท่าเทียม ความหลากหลายทางเพศ รวมถึงเรียกชื่อตำแหน่งต่างๆ เพื่อให้เกียรติและศักดิ์ศรีคนทุกกลุ่ม ไม่ให้เป็นการลดทอนคุณค่าของเพศสภาพและสถานะ เราอยู่ในสังคมที่มีความหลากหลาย เรื่องคำพูดหรือการด้อยค่าเป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น และในเรื่องนี้อยากให้วิปรัฐบาลไปศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.รับรองเพศสภาพ ที่จะเสนอต่อสภา โดยขอให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เร่งเสนอร่างกฎหมายต่อ ครม.และสภา

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุม ครม. ถึงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องถ้อยคำเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลผลักดันให้มีร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)สมรสเท่าเทียม และพ.ร.บ.รับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพฯ เพราะฉะนั้นการคำนึงชื่อในการคุ้มครองสิทธิความเท่าเทียมจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการใช้คำโดยเฉพาะคำนำหน้า

“นายกฯระบุว่าจากการลงพื้นที่ จ.นครพนม​ เมื่อประชุมกันพบว่ามีคำเรียกว่านายด่านศุลกากรที่นครพนม​ ซึ่งเป็นสุภาพสตรี แต่นายกฯเผลอเรียกว่านายด่านศุลกากร ทำให้นายด่านรู้สึกอึดอัด ทำให้นายกฯรู้สึกว่าศัพท์ที่ใช้ควรสังคายนาใหม่ ต้องไปดูเรื่องคำศัพท์ให้ดี จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานไปตรวจสอบชื่อตำแหน่ง เช่น สมมติตำแหน่งที่มีแต่นายอย่างเดียว แต่ปัจจุบันไม่ได้มีผู้ชายอย่างเดียวแล้ว มีสุภาพสตรีด้วย ฉะนั้นคำใช้นำหน้าในตำแหน่งต่างๆ​ จึงควรเป็นคำที่สอดคล้องกับนโยบายในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ