นายกฯ เปิดงานนมัสการพระธาตุพนม เชื่อพร้อมเป็นต้นแบบยกระดับเมืองรองสู่เมืองหลัก

นายกฯ สวมเสื้อศรีโคตรบูรณ์ ลั่นฆ้องชัยมงคลเปิดงานนมัสการพระธาตุพนม เชื่อความพร้อมนครพนม เป็นต้นแบบยกระดับเมืองรองสู่เมืองหลัก ผ่านการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 แกน

เมื่อเวลา 14.45 น.วันที่ 17 ก.พ. ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานในพิธีงานนมัสการพระธาตุพนมวรมหาวิหาร สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และถือเป็นงานบุญประเพณียิ่งใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือนก.พ.ของทุกปี โดยในปีนี้กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 17-25 ก.พ.

โดยนายกฯ ได้สวมเสื้อผ้าทอศรีโคตรบูรณ์สีม่วง เปิดงานพระธาตุพนม ทันทีที่เมื่อมาถึงนายกฯได้ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ก่อนสักการะองค์พระธาตุพนม พร้อมกราบสักการะพระธรรมวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ก่อนที่จะเข้ากราบสักการะ พร้อมสนทนาธรรมกับสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) กรุงเทพฯ ที่เป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์

จากนั้นนายกฯกล่าวเปิดงานว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปี 2567 จังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ มีศักยภาพในการพัฒนา มีทุนทางธรรมชาติและทุนทางวัฒนธรรม เป็นพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ถือเป็นข้อได้เปรียบในการพัฒนาจังหวัด เป็นเมืองน่าอยู่ ประตูเศรษฐกิจ สู่อนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง รัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนยกระดับเมืองและกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนโดยจังหวัดนครพนมเป็น 1 ใน 10 จังหวัดนำร่อง
ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการเร่งรัดพัฒนาจังหวัดนครพนม และเพิ่มศักยภาพในการยกระดับเมืองรอง ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนใน 3 แกนหลักสำคัญ ได้แก่ การเพิ่มศักยภาพการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆในทุกมิติ การสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีและการช่วยเหลือเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

นายกฯ กล่าวว่า การจัดงานประเพณีนมัสการครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าจังหวัดนครพนมมีความพร้อม เป็นต้นแบบมีการยกระดับเมืองรองสู่เมืองหลักเป็นเมืองที่น่ามาเยี่ยมชม มากราบนมัสการขอพรพระธาตุพนม ตลอดจนพระประจำวันเกิด มีความสวยงาม มีอาหารอร่อย มีวัฒนธรรมที่งดงามสามารถพัฒนาต่อยอดและเชื่อมโยงให้เกิดการท่องเที่ยว สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในจังหวัดนครพนมมากยิ่งขึ้น เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ขอบคุณทุกหน่วยงานราชการ คณะกรรมการจัดงาน ผู้บริหารหน่วยงานต่างๆ ที่ให้ความร่วมมือในการจัดงานครั้งนี้ และขอให้การจัดงานบรรลุวัตถุประสงค์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดนครพนม บันดาลประทานพรให้พี่น้องทุกท่านจงประสบแต่ความสุข ตลอดปีตลอดไป จากนั้นนายกฯลั่นฆ้องชัยมงคลเปิดงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา