'เศรษฐา' ร่วมประชุมแผนพัฒนาจังหวัดนครพนม เน้นท่องเที่ยว ค้าขายและขนส่งสินค้า

17 ก.พ.2567 - เวลา 13.30 น. ที่ชั้น 2 หอประชุมมหาวิทยาลัยนครพนม ตำบลขามเฒ่า อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประชุมหารือแผนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของจังหวัดนครพนม พร้อมกล่าวในที่ประชุมตอนหนึ่งว่า สำหรับจังหวัดนครพนม เรื่องรายได้แบ่งเป็น 2 ส่วน 70% เป็นการท่องเที่ยว ค้าขาย และขนส่งสินค้า ถือเป็นตัวเลขที่เกิดจากความเป็นจริง ซึ่งต้องให้ความสำคัญตามสัดส่วน ส่วนที่บอกมาในเรื่องของชลประทานตนเชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร น่าจะจัดการให้ได้โดยมีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ไม่ท่วมไม่แล้ง เป็นเรื่องสำคัญที่สุดของรัฐบาลนี้ ขอให้สบายใจว่าจะดูแลอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา กล่าวว่า สำหรับเรื่องของการขนส่ง การขนถ่ายสินค้า จากการรับฟังจากด่านนครพนม ได้พบชัดเจนว่าความสำคัญของด่านนี้คืออะไร แต่มีตัวเลขที่น่าสงสัยปริมาณขนถ่ายสินค้าลดน้อยลงจากเมื่อ 4 เดือนของปีนี้ และ 4 เดือนของปีงบประมาณที่ผ่านมา เพราะมีการขนย้ายไปส่งออกจากหนองคายเยอะขึ้น ฉะนั้นจึงต้องมีการพูดคุย ทั้งนี้สำหรับด่านมุกดาหาร นครพนม และหนองคาย เรื่องของสินค้าที่ออกไปและสินค้าที่เข้ามา แน่นอนสินค้าที่มีปริมาณหลักคือผลไม้ไปประเทศจีน

นายกฯ กล่าวว่า และอีกเรื่องที่ต้องคำนึงถึงอย่างมากคือการอำนวยความสะดวกให้กับพ่อค้า ไม่ว่าจะเป็นวันสต็อปเซอร์วิส และตนเชื่อว่าในอนาคตไม่เกิน 5 ปี จะสามารถพัฒนาด่านไปสู่สนามบินอินเตอร์เนชั่นแนลควบคู่กับนโยบายการสนับสนุนท่องเที่ยว รวมถึงเรื่องการยกระดับสนามบินเป็นเรื่องที่น่าจะทำกันได้ รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญและผลักดันต่อไปแน่นอน และน่ายินดีกับจังหวัดนครพนม บริษัทใหญ่ๆเจ้าของห้างทั่วโลกสนใจลงทุนที่นี่ และควรจะสนใจสินค้าด้วย ให้ได้รับการโปรโมท ไม่ใช่ซื้อสินค้าอย่างเดียว การพัฒนาสินค้าก็สำคัญ การที่มีสินค้าหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหม หรืออะไรต่างๆมีพื้นฐานความแข็งแกร่งอยู่แล้ว แต่ยังขาดการดีไซน์ระดับโลกต้องพยายามตอบโจทย์ให้ได้ เชื่อว่าภาคเอกชนสามารถนำองค์ความรู้เข้ามาช่วยทำให้มีการดีไซน์ผลิตที่ได้มาตรฐานโลกและสามารถส่งไปขายตามสถานที่ต่างๆได้ ห้างในต่างประเทศหากมีสินค้าจากจังหวัดนครพนมไปขายก็จะเป็นแรงบันดาลใจให้ภาคเอกชนพัฒนาสินค้าไปขายในต่างประเทศ ได้มีตัวตนในเวทีโลกได้

นายเศรษฐากล่าวว่า หากเราพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไปแล้ว เรามีสินค้าพาณิชย์มาใช้ตรงนี้หรือเปล่า ผลไม้หลักที่ส่งออกคือทุเรียน ปีที่แล้วเราส่งออกทุเรียนไปประมาณ 2 แสนล้าน หากเราพัฒนาควบคู่ไปกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ให้นักธุรกิจเสียเวลา เชื่อว่าศักยภาพที่เราจะขนถ่ายสินค้าออกไปจะมีประโยชน์ ควบคู่ไปกับกระทรวงพาณิชย์ที่มีสินค้านำเข้าด้วย ไม่เช่นนั้นการตีรถเปล่าเที่ยวเดียวจะไม่คุ้ม ตรงนี้ขอฝากไปด้วย และเชื่อว่าสภาหอการค้าไทยมีส่วนสำคัญอย่างมากในการที่จะช่วยพัฒนาจังหวัดให้เป็นเมืองหลัก

จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมนิทรรศการของดีประจำ 12 อำเภอ ภายใต้ 3MUST (Eat, Travel, Visit) และจับคู่ความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและกลุ่มผลิตสินค้าชุมชน ที่บริเวณ ชั้น 1 หอประชุมมหาวิทยาลัยนครพนม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา