ทบ.เตรียมจ่ายค่าสินไหมทดแทน คดี ชัยภูมิ ป่าแส ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ

แฟ้มภาพ

16 ก.พ.2567 - ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก เผยแพร่ข่าวกรณีที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้กองทัพบกจ่ายค่าสินไหมทดแทน พร้อมดอกเบี้ย ให้แก่ มารดาของ นายชัยภูมิ ป่าแส เป็นจำนวนเงินกว่าสองล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3333/2566 เมื่อ 16 พ.ย. 2566 นั้น กองทัพบกไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีการเร่งรัดการดำเนินการตามคำพิพากษาของศาลมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการเบิกจ่ายตามกระบวนการของทางราชการ โดยคาดว่าจะดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทน พร้อมดอกเบี้ย ให้กับผู้เสียหายได้ภายในเดือนก.พ. 2567 นี้

โดยกองทัพบกได้มีการติดต่อกับครอบครัวของผู้เสียหาย และชี้แจงทำความเข้าใจในขั้นตอนต่างๆ ให้ทราบแล้ว พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทน พร้อมดอกเบี้ย ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามกระบวนการยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2560 ทหารประจำด่านตรวจบ้านรินหลวง ตรวจค้นรถยนต์นายชัยภูมิ ที่เดินทางมากับเพื่อนอีกหนึ่งคน ก่อนที่นายชัยภูมิจะถูกทหารประจำด่านตรวจใช้อาวุธปืนยิงจนเสียชีวิต โดยอ้างว่าขัดขืนและทำร้ายเจ้าหน้าที่ จึงจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทบ.’ โต้ ‘ก้าวไกล’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยันปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ

รองโฆษก ทบ.โต้ ‘จิรัฏฐ์’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยัน กองทัพปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เหตุ มีพื้นที่ชั้นความลับ คนภายนอกเข้าไม่ถึง

กลาโหม กำหนดใหม่รายการ 'ห้ามหัก-หักได้-สมัครใจ' เงินเดือนทหารเกณฑ์

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการหลายรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง

ทบ. เคลียร์ปมเก็บค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ เป็นเอกสารประกอบพิจารณา ยังไม่อนุมัติหักเงินจริง

จากกรณีที่ปรากฎการนำเสนอข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเด็นที่มีการเผยแพร่เอกสารในลักษณะรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการในสังกัดกองทัพบก เมื่อวันที่ ๑๒ มิ.ย.๖๗ ที่ผ่านมานั้น กองทัพบกได้ตรวจสอบแ

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน