รองเลขาฯกสม. ชี้ปมป่วนขบวนเสด็จ การแสดงออกต้องเคารพกฎหมายและสิทธิผู้อื่น

16 ก.พ.2567 - ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการฯแจ้งวัฒนะ นางหรรษา บุญรัตน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวตอนหนึ่งในการสัมมนาเรื่อง "ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมีความสำคัญต่อประเทศ และประชาชนอย่างไร" ในคำถามที่ว่าจากปัญหากระบวนการยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับผู้เห็นต่างทางการเมืองกสม.จะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร ว่า ถ้าอิงตามหลักสิทธิมนุษยชนทุกคนมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นทางการเมือง หรือความคิดเห็นเรื่องใดๆก็ตาม แน่นอนว่าคนจำนวนมากย่อมมีความคิดเห็นที่ไม่ลงรอยเป็นเรื่องปกติ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือการแสดงออกในการแสดงความคิดเห็น และวิธีการในการแสดงความคิดเห็น แน่นอนว่าต้องอยู่ภายใต้หลักการเคารพสิทธิของคนอื่นและความสงบเรียบร้อยโดยทั่วไป ดังนั้นปัญหาอยู่ที่วิธีการแสดงออกมากว่า

ส่วนคำถามที่ว่ากรณีที่มีการบีบแตรขบวนเสด็จ ว่าเป็นการละเมิดสิทธิหรือไม่ นางหรรษา กล่าวว่า การแสดงออกต้องเคารพสิทธิผู้อื่น และไม่ได้เป็นอันตราย ซึ่งในกรณีของขบวนเสด็จแน่นอนว่ามีกฎหมายที่อารักขาบุคคลสำคัญ และเรื่องนี้เป็นอันตรายต่อบุคคลอื่นด้วย ฉะนั้นการแสดงออกจะต้องเคารพกฎหมายด้วยเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112

'ตะวัน ทะลุวัง' เคลื่อนไหวครั้งแรก หลังศาลให้ประกันตัวคดีป่วนขบวนเสด็จ

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ทะลุวัง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ถึง พี่บุ้ง พี่บุ้งเคยพูดกับหนูว่า “นี่แหละ เราต้องสู้เพื่อทุกคน ไม่ใช่สู้เพื่อแค่นักโทษการเมือง”

'นางแบก' แขวะทูตโลกที่1 กังวลเรื่องประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน แต่ช่วยอะไรไม่ได้

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา หรือ แขก กองเชียร์พรรคเพื่อไทย และพิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความใน X Kam Phaka @kamphaka ระบุว่า

'กสม.' เสนอเร่งแก้ไขปัญหาผลกระทบ ต่อผู้หนีภัยการสู้รบในพื้นที่พักพิงชั่วคราว

'กสม.' เสนอเร่งแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนต่อผู้หนีภัยการสู้รบในพื้นที่พักพิงชั่วคราว -​การแก้ไขปัญหาในเชิงนโยบาย