'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล

16 ก.พ. 2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศระบุกรณีสหภาพยุโรปหรืออียูได้เสนอมาตรการคว่ำบาตรเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนรัสเซีย ซึ่งส่งผลกระทบมาถึงประเทศไทยโดยอียูได้มีการเสนอมาตรการจำกัดทางการค้าฉบับใหม่กับบริษัทจำนวนมากกว่า 12 แห่ง ซึ่งมีบริษัท 1 แห่งในไทย เนื่องจากบริษัทเหล่านี้มีพฤติการณ์สนับสนุนความพยายามการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน​ ว่า​ ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่หากเป็นเรื่องของสหภาพยุโรป หรือ EU เป็นการลงโทษผู้ที่ไปทำการค้าขายกับบางประเทศ ซึ่งตนคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร ในส่วนของประเทศไทยยังไม่ได้รับรับรายงาน แต่หากมีประเด็นดังกล่าวจะต้องดูเป็นกรณีไป ซึ่งหากมีสินค้าบางประเภทที่ไม่พึงประสงค์ที่จะให้ไปค้าขายกับบางประเทศก็เป็นเรื่องของบริษัทที่ต้องพิจารณา แต่ในส่วนของรัฐบาลยังไม่ได้รับการร้องเรียนหรืออะไรทั้งสิ้น

ส่วนจะกระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่ นายปานปรีย์ ยืนยันว่า ไม่มี

เมื่อถามว่าที่มีการตั้งข้อสังเกตส่วนถึงการลงนามของ FTA บางฉบับที่ถูกชะลอลงนามออกไปเพื่อบีบให้ไทยคว่ำบาตรทางการค้ารัสเซีย นายปานปรีย์ ยืนยันว่า ไม่มี ซึ่งจากการที่ตนเดินทางเยือน EU และได้พบกับหลายประเทศไม่เคยมีใครพูดถึงเรื่องนี้ เพราะหากจะมีอาจจะเป็นบางบริษัทของไทย ซึ่งตนยังไม่ได้รับรายงาน และถ้าเป็นบริษัทมีจริงก็เป็นเรื่องของบริษัท ไม่ใช่เรื่องระดับรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมืองรับมือโลกเดือดไหวหรือไม่ เช็กความพร้อมชุมชน

งานวิจัยชี้ชัดประเทศไทยเป็นประเทศที่เสี่ยงลำดับต้นๆ ของโลกจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ฤดูร้อนที่ผ่านมาหลายภาคของไทยเผชิญสภาพอากาศที่ร้อนจัดจนแทบอยู่ไม่ไหว หลายพื้นทื่เจอกับภาวะร้อนและแล้งยาวมาแล้ว เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน เจอฝนถล่มหนักระยะสั้นๆ ทำให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม

คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ...เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน มีเนื้อหาดังนี้

บรรยากาศเก่าๆ สมัย 'ระบอบทักษิณ' เริ่มย้อนกลับมา ให้กำลังใจกับคนที่ต่อสู้เพื่อความถูกต้อง

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า