'บิ๊กทิน' สั่งคุมเข้มชายแดนผวา 'ปัญหายาเสพติด-เมียนมาสู้รบ'

'สุทิน'กำชับคุมเข้มชายแดนรับมือสถานการณ์สู้รบในเมียนมา หลังส่งสัญญาณเรียกเกณฑ์หาร ย้ำใช้กลไกชายแดนประสานงาน เน้นช่วยเหลือมนุษยธรรม

15 ก.พ.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังประชุมสภากลาโหมสัญจรว่า ได้กำชับให้ทุกเหล่าทัพในการดูแล ป้องกันแนวชายแดน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องยาเสพติดที่มีการลักลอกนำเข้ามาเป็นจำนวนมากในช่วงหน้าแล้งของทุกปี โดยได้มาให้กำลังใจกองทัพภาคที่2และกองทัพภาคที่3 เพราะช่วงหลังได้ปฏิบัติการอย่างได้ผลเป็นที่ชัดเจน นอกจากนั้นก็ยังมีพวกขบวนการค้าอาวุธ ค้ามนุษย์อาชญากรรมรูปแบบต่างๆตามแนวชายแดนที่ต้องดำเนินการ

นายสุทิน ยังกล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนเมียนมาหลังกองทัพมีการเรียกเกณฑ์ทหารว่า ตามปกติเรามีกลไกตามแนวชายแดนไทย- เมียนมา ในการประสานกันมาตลอด โดยไทยมีจุดยืนชัดเจนในการไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศเมียนมา โดยให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลเรื่องนี้ส่วนกองทัพและกระทรวงกลาโหมจะช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมและการป้องกันตามแนวชายแดน ให้ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ

สำหรับผลกระทบผู้หนีภัยจากการสู้รบเข้ามาที่จะทะลักเข้ามาฝั่งประเทศไทยนั้น นายสุทิน กล่าวว่า กองทัพมีกลไกปกติในการดำเนินการมาตลอด ถ้าฝั่งเมียนมามีปัญหาก็จะมีคนหนีการสู้รบเข้ามาฝั่งไทย เราก็ช่วยเหลือในกรอบมนุษยธรรม ส่วนปัญหาจากขบวนการค้าขายอาวุธสงครามตามแนวชายแดนนั้นก็กำชับกองทัพอยู่แล้ว ในเรื่องสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดน ให้ดูแลให้เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

นายกฯนิด ตะลอนทัวร์ ไปเชียงรายให้กำลังใจตำรวจจับยาบ้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางตรวจราชการพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. โดย มี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ให้การต้อนรับ

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

เอาแล้ว! ม็อบกัญชายกระดับชุมนุมอดข้าวประท้วง

สุดทน! 'เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย' ยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืนอดข้าวประท้วง จนกว่ารัฐบาลจะยอมไต่สวนก่อนพิพากษา ส่งกัญชาไปเป็นยาเสพติด

'ภูมิใจไทย' แถลงจุดยืนกัญชาลั่นต้องมีกฎหมายควบคุม!

'ภูมิใจไทย' ย้ำ จุดยืน 'กัญชา' ต้องมีกม.ควบคุม เผยร่างค้างสภาฯรอถก ยัน ไม่มีเกาเหลาพรรคร่วมรบ. เหตุเดินตามนโยบายที่แถลงไว้ บอก มีมารยาทมากพอไม่ทะเลาะกับใคร