มท.ร้อนฉ่า! 'อนุทิน' รับย้าย 'อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน' เป็นผู้ว่าฯโคราช รอเข้าครม.

13 ก.พ.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน​ ชาญ​วีรกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้​ ว่า ไม่มีวาระการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงในระดับผู้บริหาร เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้ปรับหลักการ การนำวาระเข้าที่ประชุมครม.​ จะเลี่ยงวาระจร​ เนื่องจากต้องการให้ทุกฝ่ายทุกหน่วยงานพิจารณาให้เรียบร้อยก่อน​

เมื่อถามว่ามีการโยกย้ายอธิบดีกรมพัฒนาชุมชนไปดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาหรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ เป็นการโยกย้ายปกติ​ ขอรอเข้าที่ประชุม​คณะรัฐมนตรีพิจารณา​

ส่วนที่มีการตั้งคำถามว่าการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงนอกฤดูการเกิดอะไรขึ้นหรือไม่​ นายอนุทิน​ ชี้แจงว่าไม่ใช่นอกฤดูกาล​ ที่กระทรวงมหาดไทย​มีอธิบดีกรมที่ดินลาออก​ และอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์​ เสียชีวิต​ จึงต้องใส่ตำแหน่งให้เต็ม​ ไม่ได้เป็นการโยกย้ายอะไร

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายมองว่าอธิบดีไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด​ถือเป็นการลดชั้นนั้น​ นายอนุทิน​ ย้อนถามว่าใครมอง​ เป็นเรื่องที่อยู่ในระดับบริหารเท่ากันหมด​

ทั้งนี้การโยกย้ายระดับ​10 เป็นอำนาจของปลัดกระทรวง​มหาดไทย​เป็นผู้เสนอ​ ส่วนรัฐมนตรี​มีหน้าที่นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ส่วนจะเข้าที่ประชุม​คณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หรือไม่​ นายอนุทิน​ เผยว่า​ คงเข้าในวาระปกติ​ ไม่ใช่วาระจร​ ซึ่งเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรี​ และมีหลายตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า กระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเป็นการด่วน โดยตำแหน่งที่ถูกจับตา และคาดว่าจะโยกสลับตำแหน่ง คือ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน (พช.) ที่จะถูกโยกไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และสลับให้นายสยาม ศิริมงคล จาก ผวจ.นครราชสีมา เป็นอธิบดี พช. แทน นอกจากนี้ยังเสนอแต่งตั้งนายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นอธิบดีกรมที่ดินแทนบุคคลที่ลาออก ทั้งนี้ ต้องจับตาว่า จะการเสนอในครม.วันเดียวเลยหรือไม่ แต่มีรายงานว่า กระทรวงมหาดไทยได้ลงนามในการโยกย้ายครั้งนี้แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง