‘ทักษิณ’ รำลึก 17 ปี สึนามิ เล่าเหตุการณ์ร่วมค้นหา ‘คุณพุ่ม เจนเซ่น’

26 ธ.ค.2564-นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก Thaksin Shinawatra เรื่อง รำลึกสึนามิ ระบุว่า ​26 ธ.ค. 2547  17 ปีพอดีในวันนี้ มีเหตุการณ์สึนามิ (Tsunami) เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทยมีผู้คนทั้งไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิตประมาณ 5,400 คน บาดเจ็บกว่า 8,000 คน สูญหายประมาณ 1,500 คน การทำงานกู้ภัยครั้งนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก มีความโกลาหลในช่วงแรกเพราะเป็นเหตุที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทยสมัยใหม่ และกว่าจะตั้งหลักจัดระเบียบการช่วยเหลือได้ ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่อุทิศตนอย่างเต็มกำลังเข้าช่วยเหลือกันเต็มที่

หนึ่งในผู้เสียชีวิตนั้น คือ คุณพุ่ม เจนเซ่น โอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ  สิ่งที่ผมประทับใจคือ ผมออกตามหาคุณพุ่มตามรับสั่งของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในขณะนั้น พอเดินทางไปถึงบริเวณเขาหลัก ซึ่งไฟดับทั้งเมืองมืดมาก ได้พบสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ พร้อมกับทูลกระหม่อมฯ ออกค้นหาซึ่งการเสด็จครั้งนั้นไม่มีองครักษ์ติดตามเลย ด้วยความห่วงใยพระขนิษฐภคินีและพระราชนัดดาโดยแท้

​วันรุ่งขึ้น คือ เช้าวันที่ 27 ธ.ค. ผมมอบให้ รมต.สุวิทย์ฯ ออกติดตามหาคุณพุ่มอีกครั้ง พบว่าเสียชีวิตอยู่ใกล้ๆโรงแรมที่พัก จึงนำศพมาที่โรงพยาบาลภูเก็ตและบรรจุในหีบศพเพื่อนำมาส่งให้ทูลกระหม่อมฯ ด้วยตัวผมเอง

หลังจากนั้น ผมจึงกลับไปทำงานค้นหาศพและผู้สูญหายต่อไป รายละเอียดครั้งนั้นมีมากมายผมจะเล่าให้ฟังในคลับเฮ้าส์ครั้งหน้าเพื่อจะได้เป็นประสบการณ์ในการบริหารจัดการยามวิกฤติ (Crisis Management) ให้กับผู้สนใจทุกท่านที่รับฟังเพราะถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ได้มีโอกาสทำ Once in life time. ถึงแม้ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันอีกก็ตาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!