นายกฯ นุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อลายขิดพระราชทาน เปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์

นายกฯ นุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อลายขิดพระราชทาน เปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สืบสานประเพณีแต่งชุดไทย ช่วยสร้างรายได้ชุมชน -ซอฟต์พาวเวอร์ ดึงดูดนักท่องเที่ยว

9 ก.พ.2567 - เมื่อเวลา 18.00 น. ที่บริเวณเทวสถานปรางค์แขก ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สวมเสื้อผ้าไหมสีฟ้า ลายขิดพระราชทานนารีรัตน์ราชกัญญา ซึ่งเป็นผ้าทอมัดหมี่ 4 ตะกอ ของบ้านพวนผ้ามัดหมี่ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี และนุ่งโจงกระเบนสีม่วง เป็นประธานพิธีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม พร้อมภริยา นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช สส.ของพรรคเพื่อไทย อาทิ นายวรวงศ์ วรปัญญา สส.ลพบุรี เขต 5 พรรคเพื่อไทย,น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด ,น.ส. ชญาภา สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด ,น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย , น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี สส.อุบลราชธานี , น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส. อุบลราชธานี ,น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ เข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ นายกฯชมขบวนประวัติศาสตร์ (ขบวนนบพระ) ก่อนที่นายกฯจะเดินมายังพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ซึ่งระหว่างทางเดินนายกฯได้ทักทายประชาชนอย่างเป็นกันเอง และเดินชมพระที่นั่งสุทธาสวรรย์

ต่อมาเวลา 19.00น. นายกฯเป็นประธานพิธีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยนายกฯ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชประจำปี 2567 ในวันนี้ ซึ่งจังหวัดลพบุรีเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน มีความสำคัญมาตั้งแต่สมัยโบราณโดยเฉพาะสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งการจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจึงเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อจังหวัดลพบุรีและประเทศไทย ทั้งนี้ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนในจังหวัดลพบุรีที่ได้ร่วมกันจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชให้มีความยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ และร่วมกันสืบสานงานประเพณี ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน และพร้อมใจกันแต่งชุดไทยแสดงถึงความร่วมมือร่วมใจและสมัครสมานสามัคคีของคนในจังหวัดลพบุรีทุกคน และยังเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการท่องเที่ยว และการส่งเสริมผ้าพื้นเมืองของจังหวัดลพบุรี ในการสร้างรายได้ให้กับชุมชน ซึ่งเป็นการผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้จังหวัดลพบุรีมากยิ่งขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า ตนขอเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชประจำปี 2567 และขออำนวยพรให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ทุกประการ ขอให้คณะทำงานจัดงานและประชาชนจังหวัดลพบุรีประสบ ความสุขความเจริญตลอดไปทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา