'ชวน' จี้ถามเศรษฐาแก้ปัญหา 'อุเทน-ช่างกล' แนะนายกฯต้องดูเรื่องนี้เป็นพิเศษ

8 ก.พ.2567 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานการประชุม พิจารณาวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา ของนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายกรัฐมนตรี ถึงนโยบายแก้ปัญหาสถาบันเทคโนโลยีอุเทนถวายกับสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันว่า ในกรณีที่รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.)มีคำสั่งให้อุเทนถวายงดรับนักศึกษาปี 1 ปี2567 เพื่อลดจำนวนนักศึกษา จะได้แก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างสถาบัน ทั้งที่ในอดีตไม่เคยมีคำสั่งให้งดรับนักศึกษาไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ใด อย่างมากก็ให้แค่ย้ายไปเรียนที่อื่น แต่ล่าสุดรมว.อว.เปลี่ยนคำสั่งให้รับนักศึกษาปี 1 ได้ แต่ต้องไปเรียนที่วิทยาเขตอื่น เช่น จ.จันทบุรี

“อยากให้นายกฯให้คำตอบเรื่องนี้ให้ชัดเจน และนักศึกษาปี 2-5 ต้องเรียนที่ไหน ถ้าให้ปี 1 ไปเรียนที่อื่น ขณะที่การย้ายสถาบันอุเทนถวายไปที่อื่น ตามคำสั่งศาลปกครองนั้น มีการเตรียมสถานที่และงบประมาณไว้หรือไม่ เรื่องสถานที่ใหม่ อยากให้นายกฯดูด้วยตัวเอง ขอให้คำแนะนำว่า นโยบายการให้สถาบันไม่รับนักศึกษาต้องไม่ให้เกิดขึ้นเด็ดขาด เพราะทุกคนเติบโตมาได้ด้วยการศึกษา นายกฯอาจต้องมาดูเรื่องนี้เป็นพิเศษ”นายชวน กล่าว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ชี้แจงกระทู้ถามสดว่า รัฐบาลให้ความสำคัญปัญหา 2 สถาบันที่เรื้อรังมานาน เนื่องจาก 2 สถาบันมีระยะทางใกล้กัน รมว.อุดมศึกษาฯได้เก็บข้อมูลปัญหาทะเลาะวิวาท มีการตั้งศูนย์แจ้งเหตุ เฝ้าระวังระงับเหตุร้ายในสถาบัน ตนกำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพิ่มกำลังดูแลเป็นพิเศษในวันที่เข้าใจว่าจะมีการทะเลาะเบาะแว้งกัน แต่มาตรการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งการป้องกันปัญหาเท่านั้น แต่ไม่ได้มุ่งแก้ที่วัฒนธรรม เพราะนักศึกษามีความเชื่อที่สืบทอดกันมาเป็นค่านิยมในทางที่ผิด จึงต้องตัดปัญหาด้วยการย้ายสถานที่ไปที่อื่น ลดการกระทบกระทั่งระหว่างสถาบัน คู่ไปกับการปรับค่านิยมรุ่นพี่ที่เป็นแกนนำ ตัดวงจรการสืบทอดที่ไม่ถูกต้อง

นายกฯ กล่าวต่อว่า ขณะที่ปัญหาการสื่อสารเรื่องการหยุดรับนักศึกษาปี 1 นั้น เป็นความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร รมว.อว.ไม่ได้บอกจะหยุดรับนักศึกษา แต่ให้ไปอยู่วิทยาเขตอื่น ขอบคุณคำแนะนำนายชวน ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องการศึกษา พร้อมช่วยจัดหาสถานที่ที่เหมาะสม โดยเฉพาะพื้นที่กรมธนารักษ์ ในฐานะรมว.คลัง จะช่วยประสานให้

ขณะที่น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษาฯ ชี้แจงว่า เรื่องการงดรับนักศึกษาปี 1 นั้น ข้อเท็จจริงคือ อุเทนถวายยังรับนักศึกษาปี 1 เหมือนเดิม แต่ให้บริหารจัดการเรียนการสอนสอดรับกับแผนการย้ายพื้นที่ของอุเทนถวายที่นำเรื่องเข้าที่ประชุมแล้ว โดยเสนอให้ย้ายสถานที่ไปยังตัวเลือก 3 แห่งคือ 1.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ จ.ชลบุรี 2.สถานที่ที่กรมธนารักษ์จัดหาให้ และ 3.สถานที่ที่อุเทนถวายแจ้งว่า มีผู้จะบริจาคให้ จึงมีการปรับแผนการศึกษาใหม่ เพื่อเปิดรับนักศึกษาในวิทยาเขตอื่นๆ โดยให้อุเทนถวายเสนอแผนให้สภามหาวิทยาลัยให้ความเห็นชอบในวันที่ 10ก.พ.นี้

น.ส.ศุภมาส กล่าวต่อว่า อว.กำชับให้อุเทนถวายดำเนินการตามแผนที่กำหนดอย่างเคร่งครัด การหาสถานที่เรียนใหม่ของอุเทนถวายนั้น เบื้องต้นเตรียมไว้ 1.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ จ.ชลบุรี 680ไร่ 2.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษ์ภูวนาถ ถ.วิภาวดีรังสิต กทม. 3.พื้นที่ที่มีผู้จะบริจาคให้อุเทนถวาย 24 ไร่ และ 4.พื้นที่ราชพัสดุ จ.สมุทรปราการ 150 ไร่ โดยอว.ได้ประสานอุเทนถวายเรื่องการจัดทำงบประมาณให้ความช่วยเหลือสนับสนุนด้านต่างๆต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ