นายกฯ ต่อสายด่วน ผบ.ทบ ร่วมปราบยางเถื่อนได้ผล

1 ก.พ.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้ต่อโทรศัพท์ถึง พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการกองทัพบก ขอบคุณสำหรับความร่วมมือในการกวาดล้างยางพาราเถื่อน และเฝ้าระวังตามแนวชายแดนป้องกันการลักลอบนำเข้าอย่างเข้มงวด หลังได้รับเรื่องร้องเรียนกรณียางพาราเถื่อนในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี จึงได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกองทัพบก เร่งแก้ปัญหาเร่งด่วน
 
ซึ่งพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีมีจุดผ่านแดนถาวร 1 จุด ที่ด่านถาวรบ้านน้ำพุร้อน และจุดผ่อนปรนชั่วคราวทางการค้า 1 จุด ที่ด่านพรมแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่มีการลักลอบนำยางพาราเถื่อนจากเมียนมาร์เข้ามาผ่านจุดดังกล่าว ซึ่งยางพาราที่นำเข้ามาโดยไม่ถูกกฎหมายนี้ ทำให้ปริมาณยางพาราในไทยล้นตลาด ส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคายางพาราในประเทศให้ลดลง นอกจากนี้การนำเข้ายางพาราที่มีการปนเปื้อน มีความสกปรก มีความชื้นสูงและไม่มีคุณภาพ มีความเสี่ยงของโรคแมลงศัตรูพืช มีความเสี่ยงต่อการระบาดในสวนยาง และแปลงเกษตรอื่นๆ ภายในประเทศด้วย
 
ทั้งนี้ จากการสั่งการของนายกฯเพื่อปราบปรามยางพาราเถื่อนด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน และกองทัพบก ที่ส่งกำลังเข้าตรวจจับและเฝ้าระวังตามแนวชายแดน ป้องกันการลักลอบนำเข้า ทำให้ปัจจุบันยางพาราเถื่อนหมดไปในระดับหนึ่ง และยังช่วยยกระดับราคายางพาราในประเทศขึ้นมาได้เป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้ที่มากยิ่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา