‘เกณิกา’ ฟุ้งผลงาน ‘ธรรมนัส’ ดันราคาสินค้าเกษตรพุ่งกระฉูด!

‘เกณิกา’ เผย ‘ธรรมนัส’ แก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ 4 เดือน บรรลุผลสำเร็จ ดันราคายาง-ข้าวเปลือก-มันสำปะหลัง สูงขึ้นในรอบหลายปี

01 ก.พ.2567 - น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ตั้งใจเดินหน้าแก้ปัญหาให้เกษตรกรทั่วประเทศ โดยเฉพาะปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เช่น นโยบายเพิ่มมูลค่ายางพาราไทย ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา สามารถดูแลราคายางเพิ่มขึ้นถึงกิโลกรัมละ 20 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 40,000 ล้านบาท โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ ซึ่งราคายางพาราที่เคยตกต่ำกลับดีดตัวขึ้นในรอบ 10 ปี ทำให้ชาวสวนยางมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น หลังจากราคายางตกต่ำมานาน

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า ในส่วนของราคาข้าวเปลือก ปีนี้ก็สูงกว่าปีก่อนมาก โดยราคาข้าวเปลือกหอมมะลิตันละ 14,850 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี 14,350 บาทและข้าวเปลือกเจ้าตันละ 12,850 บาท ทำให้เกษตรกรลืมตาอ้าปากได้ ซึ่งประเทศไทยคนส่วนใหญ่ยังประกอบ อาชีพการเกษตร ถ้าสินค้าเกษตรดี ชีวิตประชาชนดีขึ้นอย่างแน่นอน

นอกจากนี้การดำเนินปราบปรามการลักลอบสินค้าภาคเกษตรเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย เป็นผลสำเร็จ ทำให้ราคามันสำปะหลังภายในประเทศปัจจุบัน 3.40-3.90 บาทต่อ กก. ในระดับเชื้อแป้ง 25% เพิ่มขึ้น 50-60 สตางค์ต่อ กก. เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีราคา 2.95-3.30 บาทต่อ กก. สูงกว่าระดับราคาประกันรายได้ที่เคยมีในอดีต 2.50 บาทต่อกก.ด้วย

“รัฐบาลได้ทำงานอย่างหนัก เพื่อเร่งแก้ปัญหา รวมถึงมีการเจรจาทางการค้า หาตลาดในการส่งออกสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น อย่างเช่น ข้าวคุณภาพดีมีชื่อเสียงของไทย ถ้าจำหน่ายส่งออกไปตลาดโลกมากขึ้น ราคาข้าวรวมถึงสินค้าเกษตรอื่น ๆ ก็จะมีราคาสูงขึ้น โดยเกษตรกรเป็นกระดูกสันหลังของชาติ ถ้าเกษตรกรแข็งแรง ประเทศชาติด็จะแข็งแรงเช่นกัน”น.ส.เกณิกา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมประกาศในราชกิจจาฯ ฐานะกองทุนคุ้มครองพันธุ์พืช

'รัดเกล้า' เผย ครม. รับทราบรายงานการรับจ่ายเงินกองทุนคุ้มครองพันธุ์พืช ประจำปี 2561-2564 สตง. ตรวจสอบรับรองแล้ว ดำเนินการเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ป.ป.ส.ชวนเยาวชนประกวดคลิปต้านยาเสพติดชิงรางวัลกว่า 24 ล้าน!

ป.ป.ส.รับนโยบายรัฐบาล มุ่งหวังให้เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติด ชวนเด็กรุ่นใหม่ประกวดคลิปวิดีโอสั้น 'สื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า' ชิงเงินรางวัลกว่า 24 ล้านบาท

'โก้ มิสเตอร์แซ็กแมน' นำทัพศิลปินโชว์เพลงเต็มอิ่ม ในคอนเสิร์ตการกุศล

คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยพะเยา จัดคอนเสิร์ตการกุศลสุดยิ่งใหญ่ “UP Night : The Rhythm of Unity : พี่ร้อง… เพื่อน้องได้เรียน” โดยมีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนเพื่อสนับสนุนการศึกษาให้กับนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยาผ่าน “กองทุนนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา”

ข่าวดี! รัฐบาลเตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้มีภาวะพึ่งพิง

รัฐบาลเตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้มีภาวะพึ่งพิงจาก 6,000 บาท/คน/ปี เพิ่มเป็นจำนวน 10,442 บาท/คน/ปี พร้อมขยายกลุ่มเป้าหมาย คาดครอบคลุมผู้มีภาวะพึ่งพิง 6 แสนคน

ครม.เห็นชอบบันทึกความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม 'ไทย-ญี่ปุ่น' ฉบับใหม่

'เกณิกา' เผย ครม.มีมติอนุมัติบันทึกความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เพื่อเสริมสร้าง อำนวยความสะดวก และพัฒนาความร่วมมือในสาขาสิ่งแวดล้อม

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' สำนึกรักบ้านเกิด โปรโมต 'เยาวราช' หนุนท่องเที่ยวไทย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' แบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ใช้เยาวราชในผลงานล่าสุด แสดงออกสำนึกรักบ้านเกิด ชูศักยภาพ ส่งเสริม Soft Power ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย