ผบ.ทอ. ปูแผนรับมือ ภัยแล้งจากเหตุการณ์เอลนีโย่ เผยของบติดแท็งก์น้ำเครื่องบินบีที 67 สกัดไฟป่า

30 ม.ค.2567 - ที่โรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา ตำบลเขาวง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยภายหลังแต่กิจกรรมมิตรประชาว่า กองทัพอากาศมีความพร้อมในทุกๆด้านสำหรับการช่วยเหลือประชาชนประสบภับพิบัติ สำหรับนี้ปีจะมีภัยพิบัติเกิดมากขึ้นจากสภาพของภูมิอากาศ ทั้งไฟป่า ภัยแล้ง
ซึ่งในปีงบประมาณ 67 ได้ปรับปรุงเครื่องบินซี130 และของบติดตั้งแท็งก์น้ำเครื่องบินบีที 67 สกัดไฟป่าไม่ให้ลุกลาม ซึ่งเป็นภารกิจที่กองทัพอากาศ ทำได้และเรามีความพร้อมเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งวางแผนการป้องกันภัยพิบัติในอนาคตและเหตุการณ์เอลนีโย่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

ส่วนการเข้าไปชี้แจงคณะกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 นั้น ทางคณะกรรมการฯเข้าใจ และค่อนข้างที่จะเห็นด้วย ที่จะนำงบประมาณมาปรับปรุง เพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยในปีหน้ากองทัพอากาศเอง จะมีการปรับปรุงและจะหายุทโธปกรณ์ เพื่อให้มีความพร้อม เพราะตอนนี้เรามีแต่ยุทโธปกรณ์ที่มีอายุมาก จะต้องมีการปรับลด แม้ปัจจุบันเหตุการณ์ความไม่สงบ เหตุการณ์สู้รบ ความต้องการในอาวุธยุทโธปกรณ์ มีความต้องการ ซึ่งเรื่องที่ตามมาก็คือราคาและระยะเวลาในการจัดหา เพราะฉะนั้นกองทัพอากาศเอง ขออนุญาตทำหน้าที่ในการเตรียมการเพื่อให้เกิดความพร้อมรบ ณ วันนี้เรายังสงบสุขอยู่แต่ก็ยังต้องมีการเตรียมความพร้อมโดยในอนาคตการจัดหาเครื่องบินยุคหลังอาจจะใช้เวลาเจ็ดถึง 10 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

อากาศร้อน ภัยแล้ง พริกขี้หนูสวนออกผลผลิตน้อย ราคาพุ่งกก.ละ 400-500 บาท

ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ผลพวงจากภาวะภัยแล้ง ส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะพริกขี้หนูสวน มีราคาปรับตัวสูงขึ้น

หนุ่มวัย 45 เปิดสวนทุเรียนอินทรีย์ 150 ต้น ฝ่าวิกฤติภัยแล้ง ได้ผลผลิต 7-8 ตัน

หนุ่มวัย 45 ปีชาวตำบลทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พาสวนทุเรียนอินทรีย์จำนวน 150 ต้นฝ่าวิกฤติภัยแล้งมาได้ จนได้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 7-8 ตัน ขณะที่สวนทุเรียนรายอื่นพากันยืนต้นตาย เผยเคล็ดลับน้ำต้องไม่ขาด

น้ำลด สันดอนผุด ชาวบ้านหวั่นทุจริตขุดลอกคลองพระอาทิตย์ จ.สงขลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในจังหวัดสงขลา ทำให้น้ำใน แม่น้ำลำคลอง แห้งขอด เป็นจำนวนมากในหลายท้องที่ โดยเฉพาะใน 4 อำเภอของคาบสมุทร สทิงพระ คือ อ.สิงหนคร .สทิงพระ กระแสสินธุ์ และ ระโนด

ตราดอ่วมระนาว วิกฤตแล้งหนักขาดแคลนน้ำ 10 วัน

ตำบลห้วยแร้ง จ.ตราด ขาดน้ำเข้าขั้นวิกฤต หลายหมู่บ้าน อ่วมหนัก 10 วันไม่มีน้ำ นายกอบต.ห้วยแร้งสูบน้ำอ่างเอกชนช่วยชั่วคราว สวนผลไม้ทุเรียน มังคุดกระทบรุนแรง