'ทบ.-อว.' จับมือต่อยอดพัฒนาความรู้ทหารหลังปลดประจำการ

ทบ.-อว.จับมือทำเอ็มโอยูพัฒนาความรู้ทหาร ร้อยตรี-พันเอกพิเศษ และทหารชั้นประทวน-ลูกจ้างประจำ รองรับปลดประจำการ

25 ม.ค.2567 – น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ร่วมเป็นประธานงานแถลงข่าวความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกองทัพบกกับ อว. ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังพล ทบ.ด้วยระบบออนไลน์ Thai Mooc Platform

น.ส.ศุภมาสกล่าวว่า กำลังพลของกองทัพบกเป็นเป้าหมายหนึ่งที่ อว. ส่งเสริมพัฒนาความรู้เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศต่อไป โดยคัดเลือกกว่า 700 วิชาที่ อว.มี โดยจะเน้นวิชาที่สอดคล้องการทำงาน เช่น ภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมจับคู่สถาบันกับวิชากำลังพลเรียนรู้ซึ่งเป็นที่ต้องการตลาด และฝึกเป็นผู้ประกอบการ รองรับการปลดประจำการ รองรับทักษะกำลังพลเรียนรู้ ให้ผู้ประกอบการจ้างงาน จัดทำเทียบโอนหน่วยกิจ เพื่อลดเวลาศึกษาต่อ พร้อมยืนยันหน้ารั้วมหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่ของคุณทุกช่วงวัยที่จะไปเรียนรู้หาความรู้เพิ่มเติม เพื่อยกระดับความรู้นำมาพัฒนางานขององค์กรรวมถึงช่องทางการทำงานได้หลากหลาย เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่สังคมอื่นอย่างมีคุณภาพและมีความรู้สามารถประกอบอาชีพ เลี้ยงตนเองได้ ขอชื่นชม ผบ.ทบ ที่มีแนวคิดเช่นนี้และทางอว.พร้อมสนับสนุนเต็มที่ ททหารถือเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของประเทศหากได้รับการปลูกฝังในกองทัพ ด้วยวิธีการที่ดี เชื่อว่าวิธีคิดวิชาความรู้ต่างๆที่ติดตัวในวันที่ไม่ได้อยู่ในกองทัพ

ด้าน พล.อ.เจริญชัย กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่ากองทัพบกมีภาระกิจหลากหลาย และยุทโธปกรณ์ที่มีสมรรถนะสูงและมีกำลังพลที่ประจำการและหมุนเวียนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เมื่อจบภารกิจแล้วคนเหล่านี้จะต้องเอาไปเป็นทรัพยากรภูมิคุ้มค่าให้กับสังคม รวมทั้งการสร้างการเรียนรู้ภารกิจความมั่นคงให้เยาวชนของชาติในรูปแบบของการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต การขับเคลื่อนเหล่านี้ต้องอาศัยกำลังพลที่มีศักยภาพมีความรู้ทันสมัยและพร้อมปฏิบัติหน้าที่ที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเพราะฉะนั้นการพัฒนากำลังพลทุกระดับด้วยการศึกษาโดยการสร้างโอกาสการเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งจะดำเนินการโดยกองทัพบกเพียงลำพังคงไม่เพียงพอการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานและสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาระบบการเรียนการสอนในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้กับกำลังพล เพื่อให้สามารถพัฒนาต่อยอดความรู้ได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับ RTA MOOC เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังพลของกองทัพบกอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้กำลังพลแสวงหาความรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาการนำคนของกองทัพบกให้มีความรู้ทางวิชาการพลเรือนที่ทันสมัยทันต่อวิทยาการสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ดียิ่งขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายการเรียนรู้นายทหารชั้นสัญญาบัตรยศร้อยตรี ถึงพันเอกพิเศษ นายทหารชั้นประทวนลูกจ้างและพนักงานราชการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” ลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ก่อนประชุม ครม.สัญจรโคราช ชูนโยบาย “โดรนแก้จนเพื่อการเกษตร” ลดการสัมผัสสารเคมี ลดต้นทุนให้เกษตรกร ประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงพื้นที่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร กลุ่มพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ที่วัดบางอำพันธ์ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ

“อว.แฟร์” โชว์พลัง อววน. ปักหมุดภาคเหนือ 27-29 มิ.ย. นี้ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงาน “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2567

กระทรวง อว. – กระทรวงอุตฯ จับมือพัฒนายกระดับมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) และ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม (อก.) และ น.ส.หวัง ซือ ซือ เลขานุการ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

อว. เปิดฉากยิ่งใหญ่ “อว.แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาคพร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดใหญ่ “อว.แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาค” ประเดิมที่แรกอีสาน 20-22 มิถุนายน2567 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา

'ศุภมาส' แจงนโยบาย อว. 'เรียนดี มีความสุข มีรายได้' เน้นวิจัย สร้างนวัตกรรมดี ตรงความต้องการ' ตอบโจทย์เป้าหมายของรัฐบาล ยกระดับ อุตสาหกรรมใหม่ 8 ด้าน ตามนโยบาย IGNITE THAILAND ของนายกฯ

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม อภิปรายแถลงนโยบายต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า งบประมาณของกระทรวงอว. ที่เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 153,565. 2580 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นด้านอุดมศึกษา 112,358.8097 ล้านบาท คิดเป็น 73.17% และด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 41,206.4483 ล้านบาท คิดเป็น 26.83%

“อนุทิน – ศุภมาส” ร่วมแถลงแนวทาง “การสร้างกำลังคนรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคต”

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้รับมอบหมายจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้เป็นประธานในพิธีเปิดงานแถลงวิสัยทัศน์ “เตรียมทัพกำลังคน