โอ่ 'ไทย-ซาอุฯ' เตรียมลงนามเอ็มโอยูด้านสาธารณสุขฉบับแรก!

โฆษกรัฐบาลเผย ไทย-ซาอุดีฯ เตรียมลงนาม MOU ด้านสาธารณสุขฉบับแรก ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และความมั่นคงทางสุขภาพให้ประชาชนทั้งสองประเทศ

24 ม.ค.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญกับความร่วมมือระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียอย่างต่อเนื่อง โดยการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) ด้านสาธารณสุขระหว่างไทย-ซาอุฯ เป็นอีกส่วนที่ต่อยอดมาจากความพยายามของนายกฯ ซึ่งได้เดินทางร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (ASEAN-GCC Summit) เมื่อวันที่ 20-21 ตุลาคม 2566

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า หน่วยงานที่เกิดขึ้นของทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบในการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และการสร้างเสริมสุขภาพ (Medical and Wellness Tourism) และการสร้างความมั่นคงทางสุขภาพ (Health Security) และคาดว่าจะสามารถลงนาม MOU ได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2567 ซึ่งความร่วมมือนี้ถือเป็นการผลักดันให้เกิดความเข้มแข็งและความมั่นคงของระบบสาธารณสุขของทั้งสองประเทศ ตลอดจนเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายโอกาสในการสร้างความร่วมมือระหว่างไทย-ซาอุฯ ในมิติอื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งไทยยังได้สนับสนุนข้อมูลความพร้อมของสถานพยาบาลไทยในการให้บริการรักษาพยาบาลที่ตอบสนองต่อความต้องการในการรักษาพยาบาลของชาวซาอุฯ และแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์รวมถึงมาตรการการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคของไทย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวซาอุฯ รวมทั้งได้หยิบยกประเด็นด้านโอกาสและความท้าทายของการให้บริการ Wellness Thai ในซาอุฯ และการให้บริการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเสมือนจริง (Virtual Hospital) ของซาอุฯ มาเป็นประเด็นสำคัญในการศึกษาระหว่างการเจรจาอีกด้วย

นายชัยกล่าวต่อว่า มิติปศุสัตว์ก็เป็นอีกมิติที่เห็นความสำเร็จของความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม โดยฝ่ายซาอุฯ ยินดีร่วมมือในการใช้นวัตกรรมเพื่อผลิตและส่งออกโคเนื้อจากไทยไปยังตลาดอาเซียนและจีนกับบริษัท Saudi Agricultural and Livestock Investment Company (SALIC) ของซาอุฯ ผู้ดำเนินธุรกิจปศุสัตว์รายใหญ่ของซาอุฯ ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทยอีกทางหนึ่ง

“นายกฯ ติดตามการดำเนินงาน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุฯ โดยชื่นชมความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างไทย-ซาอุฯ เพื่อสร้างหลักประกันการมีสุขภาวะที่ดีให้กับประชาชนทุกช่วงวัยของทั้งสองประเทศ รวมถึงชื่นชมความร่วมมือด้านปศุสัตว์ที่ซาอุฯ พร้อมถ่ายทอดนวัตกรรมที่จะช่วยให้การส่งออกของไทยเข้มแข็งขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นส่วนสำคัญของความถ้อยทีถ้อยอาศัย ดูแล และพัฒนาความสัมพันธ์ของไทย-ซาอุฯ ให้ก้าวหน้าอย่างเด่นชัด” นายชัยกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า