โฆษกรบ. เผยแลนด์บริดจ์อยู่ในขั้นตอนโรดโชว์ ยังไม่มีนักลงทุนติงรัฐบาลให้ข้อมูลน้อย

23 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ถึงความคืบหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการโรดโชว์ ซึ่งไปมา 3 แห่งแล้ว คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อนำข้อมูลที่เราได้ศึกษาไว้เบื้องต้นไปนำเสนอผู้ที่สนใจจะมาลงทุนในโครงการนี้ สรุปแล้วคือ อยู่ในช่วงเชิญชวนผู้มาลงทุน และทำความเข้าใจกับประชาชนคนไทย ทั้งนี้ ตามแผนการดำเนินการ จะเชิญชวนให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญการเดินเรือ การบริหารท่าเรือ และผู้มีประสบการณ์ด้านการขนส่งมาเป็นผู้ลงทุน บริหารจัดการโครงการทั้งระบบ อย่างไรก็ตาม ในส่วนผลการศึกษาโครงการนั้น รัฐบาลที่ไม่ได้อยู่ในฐานะผู้ลงทุน แต่อยู่ในฐานะผู้เชิญชวน หากเราศึกษาวิจัยจนครบถ้วนเสมือนเป็นผู้ลงทุนเอง ถึงเวลาเขามา โจทย์เขาอาจจะไม่เหมือนเรา เราจึงต้องเหลือพื้นที่ให้เขามาตั้งโจทย์และศึกษา วิจัย ตามแนวทางที่ผู้ลงทุนนั้นต้องการ คำตอบสุดท้ายจะอยู่ที่ผู้ลงทุนจะตอบเองว่า ถ้ามาลงทุนแล้วจะคุ้มหรือไม่คุ้ม ไม่ใช่เราไปตอบแทนเขา และยืนยันจากการไปโรดโชว์มายังไม่มีบริษัทใดระบุว่าข้อมูลที่เราให้น้อยเกินไป และสื่อมวลชนทั้งในสหรัฐฯ ยุโรป ไม่มีสื่อไหนวิจารณ์ว่ารัฐบาลไทยไม่มีข้อมูล ครบถ้วนเพียงพอ หรือให้มีการพิจารณาเพิ่มเติม

นายชัย กล่าวว่า ในส่วนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม แม้ทางกระทรวงคมนาคมจะศึกษาไว้แล้วระดับหนึ่ง และเห็นว่าอยู่ในระดับที่ใช้ได้ แต่เวลาเขาจะมาลงทุน ต้องมีการศึกษาในเชิงลึกในเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และนายกฯได้ให้นโยบายไปแล้วว่าแม้โครงการจะมีประโยชน์มหาศาลแก่เศรษฐกิจประเทศ แต่หากเกิดผลกระทบใดๆ กับประชาชน แม้จะเป็นคนกลุ่มน้อย แต่ทุกคนที่ได้รับผลกระทบต้องได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด ชดเชยให้มากพอ ไม่ทำให้เกิดความเสียหายกับประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. เห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ครอบคลุม 21 ล้านไร่ วงเงิน 2.3 พันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้ ให้ความเห็นชอบการดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปี

รัฐบาลโต้ตัวเลขเปิดโรงงานใหม่ สูงกว่าปิดกิจการถึง 73%

'โฆษกรัฐบาล' แจงข่าวโรงงานปิดกิจการเพิ่มขึ้น ยันตัวเลขเปิดสูงกว่าที่ปิดถึง 73% ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญกับความอยู่รอดของผู้ประกอบการ

ตรรกะวิบัติ! 'ไทยภักดี' ซัดรัฐบาล แจงเหตุขายชาติไม่เนียนพอ

นายทศพล พรหมเกตุ เลขาธิการพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ชี้แจงประเด็นนโยบายให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี