ครม.เห็นชอบงบ 552 ล้าน ให้จังหวัดอันดามัน หั่นออก 2 โครงการ

23 ม.ค.2567 - ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร จ.ระนอง ว่า ที่ประชุมครม.สัญจร เห็นชอบข้อเสนอของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (จังหวัดกระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) จำนวน 18 โครงการ วงเงินรวม 552 ล้านบาท โดยจะใช้งบประมาณปี 2566 ไปพลางก่อนนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบรายละเอียดข้อเสนอกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน เดิมทีที่ประชุมได้มีข้อสรุปจะเสนอโครงการของพื้นที่ รวมทั้งสิ้น 20 โครงการ วงเงินรวม 797 ล้านบาท ต่อที่ประชุมครม.สัญจรพิจารณา แต่เมื่อถึงการประชุม ครม.สัญจร วันนี้แล้ว ที่ประชุมพิจารณาและได้ตัดโครงการของทางภาคเอกชนลง 2 โครงการ คือ โครงการยกระดับและพัฒนาศักยภาพระบบการแพทย์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จังหวัดกระบี่ 70 ล้านบาท และ โครงการท่าเรือมาเนาะห์+ช่องหลาด เกาะยาวใหญ่น้อยเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดพังงา 175 ล้านบาท รวม 245 ล้านบาท ทำให้วงเงินข้อเสนอของภาคเอกชนเหลือเพียง 202 ล้านบาทเท่านั้น

ขณะที่นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า การตัด 2 โครงการของทางภาคเอกชนไปนั้น ไม่ใช่ว่าเอกชนจะไม่ได้ทำโครงการ แต่จากการตรวจสอบข้อมูลจากสำนักงบประมาณ พบว่า ทั้ง 2 โครงการได้ทำข้อเสนอเข้ามาเพื่อขอใช้งบประมาณปี 2567-2568 แล้ว จึงไม่ได้ใช้งบประมาณ 2566

สำหรับโครงการสำคัญเพื่อพัฒนาภาคใต้อันดามัน 6 จังหวัด ทั้งหมด 18 โครงการ วงเงิน 552 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการสำคัญที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จใน 1 ปี รวม 13 โครงการ วงเงิน 350 ล้านบาท และโครงการที่เป็นข้อเสนอเอกชน อีก 5 โครงการ วงเงิน 202 ล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลั่นหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก ขอตรวจสอบปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามในทำเนียบฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการซื้อขายตำแหน่งคณะผู้ติดตามภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่เคยได้รับทราบข่าวนี้เลย เมื่อถามอีกว่าตรงนี้นายกฯจะมีการกำชับอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า อันนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

นายกฯ สั่งหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ให้มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในหลวง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน.(วาระพิเศษ) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา