ซูเปอร์โพลเปิดผลสำรวจพบ เด็กและเยาวชน ก่อคดีอาชญากรรมร้ายแรงเพิ่มขึ้น

21 ม.ค. 2567 – สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง อาชญากรในเด็ก กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวน 1,095 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 17 – 20 มกราคม พ.ศ.2567 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.9 ระบุ เด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 15 ปี ก่อคดีอาชญากรรมร้ายแรงเพิ่มขึ้นจริง มีเพียงร้อยละ 3.1 ไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.4 ระบุไม่เคยโดนเด็กและเยาวชนข่มขู่คุกคามให้หวาดกลัว มีเพียงร้อยละ 5.6 เท่านั้นที่เคยโดนกับตัวเอง

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.3 เห็นด้วยต่อการแก้ไขกฎหมายให้เอาผิดเด็กอายุน้อยกรณีทำผิดคดีอาญาร้ายแรง เช่น ข่มขื่น การฆ่าคน เป็นต้น ในขณะที่ ร้อยละ 24.7 ไม่เห็นด้วย เมื่อถามถึงหน่วยงานรัฐที่เป็นเจ้าภาพหลักแก้ไขกฎหมายเอาผิดเด็กอายุน้อยกรณีทำผิดคดีอาญาร้ายแรง เช่น ข่มขื่น การฆ่าคน เป็นต้น พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 66.0 ระบุให้รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำ เป็นเจ้าภาพหลักแก้ไขกฎหมายเอาผิดเด็กอายุน้อยกรณีทำผิดคดีอาชญาร้ายแรง รองลงมาหรือร้อยละ 9.3 ระบุ กระทรวงยุติธรรม ร้อยละ 7.2 ระบุสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และร้อยละ 7.2 เท่ากันระบุกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และร้อยละ 10.3 ระบุอื่น ๆ เช่น ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และอื่น ๆ เป็นต้น

รายงานของซูเปอร์โพล ระบุว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมายเปลี่ยนแปลงการลงโทษเด็กอายุน้อยที่ก่อคดีอาญาร้ายแรงแต่ส่วนน้อยที่เคยโดนเด็กอายุน้อยมาข่มขู่คุกคามให้ตัวเองหวาดกลัว อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่เห็นว่ารัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีควรเป็นเจ้าภาพหลักนำสู่การเปลี่ยนแปลงในการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำผิดคดีอาญาร้ายแรงนี้โดยเสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้ในการแก้ไขกฎหมายคุ้มครองเด็กและที่เกี่ยวข้องนี้ขึ้น เพราะการเพิ่มโทษเอาผิดที่รุนแรงขึ้นอาจจะไม่ได้แก้ปัญหาเสมอไป การแก้ไขกฎหมายที่ทำให้เกิดการเสริมสร้างการขัดเกลาทางสังคมผ่านคนในครอบครัว คนใกล้ชิด เทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ดี การเปิดพื้นที่ให้โอกาสนำเด็กและเยาวชนที่กระทำความผิดมาเปลี่ยนแปลงตนเองกลายเป็นคนดีมาเป็นพลังสำคัญของสังคมน่าจะเป็นการแก้ไขกฎหมายที่ดีได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซูเปอร์โพล ชี้ประชาชนห่วงการเมืองไทยไม่นิ่ง มหาอำนาจ 2ขั้วบีบ

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง ความมั่นคง การเมือง เงินดิจิทัล กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

'ชูเปอร์โพล' เผยประชาชนไม่เชื่อมั่น ป.ป.ช. ในการทำหน้าที่ปราบโกง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง ปฏิรูปการทำงาน ป.ป.ช. กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น

ซูเปอร์โพล เปิดข้อมูลฐานเสียงพรรคก้าวไกล ชี้ 3 ปีที่ผ่านมาโตกระโดด

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง สำรวจฐานเสียงพรรคก้าวไกลวันนี้ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research)

ผลโพลไม่เห็นด้วยยุบ 'กอ.รมน.' ชี้ควรเพิ่มบทบาทดูแลความมั่นคงไซเบอร์

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง กอ.รมน. กับ รัฐบาล กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป