กมธ.ต่างประเทศแนะ 5 ข้อแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

'กมธ.ต่างประเทศ' แนะ 'รัฐบาล' 5 ข้อ แก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง-ฝุ่นพิษข้ามแดน

18 ม.ค. 2567 - ที่รัฐสภา นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรแถลงผลการประชุมพิจารณาศึกษาผลการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ สมัยที่ 28 (COP28) และฝุ่นมลพิษ PM 2.5 โดยเฉพาะปัญหาหมอกควันข้ามแดน ซึ่ง กมธ.ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง อาทิ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมองค์การระหว่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)

โดยนายร่มธรรม กล่าวว่า จากการรับฟังข้อมูลต่างๆ กมธ.การต่างประเทศ จึงมีข้อเสนอแนะรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5 ข้อ ดังนี้ 1.ให้ความสำคัญในเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน ให้ปฏิบัติตามข้อตกลงอาเซียนอย่างเข้มงวดมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหา ป้องกันมลพิษข้ามแดน และความร่วมมือในการป้องกัน ควบคุมไฟป่าระดับภูมิภาคอาเซียน 2.ผลักดันความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านหลายๆ ประเทศ ที่เราได้รับผลกระทบฝุ่นพิษ ทั้งแผนปฏิบัติการเชียงราย (Chiangrai 2017 of Action) และยุทธศาสตร์ฟ้าใส (CLEAR SKY Strategy)

3.ใช้กลไกจากร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อากาศสะอาด ที่ควรมีมาตรสำคัญในการควบคุมมลพิษจากฝุ่นพิษข้ามแดน โดยเฉพาะมาตรการทางเศรษฐศาสตร์ 4.ขอเรียกร้องให้รัฐบาล จัดทำแผนยุทศาสตร์ และแผนปฏิบัติการ แก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ทั้งการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และแผนการปรับตัวรับมือของประชาชน ให้สอดคล้องกัน และ 5.รัฐบาลควรผลักดันให้ประเทศไทยได้รับเงินเยียวยาจากกองทุนชดเชยความสูญเสียและเสียหาย (Loss and Damage Finance Fund) อย่างเหมาะสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง