กมธ.งบ 67 เผยคืบหน้า 7.16% แนะกลาโหมลดขนาดกองทัพ เกณฑ์ทหารสมัครใจ

กมธ.งบปี 67 คืบหน้า 7.16% แนะกลาโหมปรับขนาดกองทัพให้ทันสมัย-เปิดเกณฑ์ทหารสมัครใจ พร้อมถกงบฯ ก.คลังต่อวันนี้

18 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกมธ.ฯ ว่า สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณามีหน่วยงานต่างๆ ที่ผ่านการพิจารณารวมงบกลาง 11 รายการ 42 หน่วยงาน 3 กองทุน คิดเป็น 7.16% ซึ่งมีการพิจารณาในส่วนของมาตรา 8 กระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น

โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า กองทัพควรปรับลดขนาดให้เล็กลง และมีความทันสมัยในหลายด้านมากขึ้น เนื่องจากภารกิจด้านความมั่นคงในอนาคตจะมีการเปลี่ยนรูปแบบที่แตกต่างไปจากอดีต ซึ่งขนาดของกองทัพที่เล็กลงจะทำให้มีงบประมาณเหลือมากพอสำหรับการปฎิบัติภารกิจของกองทัพอย่างแท้จริง รวมถึงมีการเสนอให้ปรับลดบางตำแหน่งที่ไม่มีความจำเป็นเช่นที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้สามารถลดการใช้งบประมาณสำหรับนายทหารสูง และควรปรับโครงสร้างการทำงานเพื่อให้ทันกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่

นายภราดร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังควรเปิดให้มีการเกณฑ์ทหารด้วยความสมัครใจ รวมถึงเปิดโอกาสให้เลือกเหล่าทัพที่ตนเองมีความประสงค์ และดูแลสวัสดิการของทหารเกณฑ์ให้ได้รับสิทธิประโยชน์และได้รับการคุ้มครองตามหลักมนุษยชนด้วย อย่างไรก็ตามมีการตั้งข้อสังเกตถึงการจัดจัดซื้อยุทโธปกรณ์ที่ควรพิจารณาและให้ความสำคัญต่อการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ภายใต้นโยบายการจัดซื้อแบบชดเชย หรือ Offset Policy เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ในการพัฒนาและผลิตอาวุธด้วยตนเองได้ต่อไปเพราะจะสามารถประหยัดงบประมาณของประเทศได้ในระยะยาว

นายภราดร กล่าวด่วยว่า วันนี้จะเป็นการพิจารณาในรายมาตรา 9 กระทรวง การคลังมาตรา 40 แผนงานบริหารจัดการหนี้ภาครัฐและมาตรา 41 รายจ่ายเพื่อชดเชยเงินคงคลัง โดยอาจจะมีการพิจารณาไม่แล้วเสร็จในวันนี้ และนำไปพิจารณาต่อในวันที่ 19 ม.ค.ที่จะถึงนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทหารสูงสุด เผยกองทัพทำแผนซื้ออาวุธแบบแพ็กเกจ พร้อมเปิดเอกสารหมดเปลือกในชั้นอนุ กมธ.

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ. สส.) ชี้แจงว่า ในการลงรายละเอียดในขั้นอนุกรรมมาธิการยืนยันว่าจะมีเอกสารชี้แจงมากขึ้นกว่าปีที่แล้ว ส่วนเรื่องหลักการทำงานของเหล่าทัพยืนยันว่ามีจุดมุ่งหมายสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนและสังคมโลก

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชมหลังปรับลดกำลังพล จ่อจัดงบแบบใหม่เน้นยุทธศาสตร์ประเทศ

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชม หลังปรับลดกำลังพล แต่บอกลดตามธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือ รมว.กลาโหม ยันขอให้สบายใจปมตัดเงินทหาร หากพบผิดต้องถูกลงโทษ เผยเตรียมจัดงบแบบใหม่ เน้นเอายุทธศาสตร์ประเทศเป็นตัวตั้ง

'สุทิน' ท้าก้าวไกลซักฟอกงบลับ-ซื้ออาวุธ-เรือดำน้ำ ขอเวลาฝ่ายค้านเพิ่มจะได้ชี้แจงครบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมชี้แจงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ว่า มีความพร้อม เราได้ทำตามที่พูดไปและเท่าที่ฟังก็เป็นประเด็นที่เราตอบได้อยู่แล้ว

'ภูมิธรรม' เบรก 'สุทิน' ไม่จำเป็นต้องเดินสายชี้แจงงบกลาโหมให้ทุกพรรคทราบ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีการเตรียมพร้อมอภิปรายร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี2568 ระหว่างวันที่ 19 -21 มิ.ย.ว่า รัฐบาลกำหนดให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลในสัดส่วนของรัฐมนตรี

ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์