รัฐบาลโวทำแล้วตามสัญญาค่าไฟอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย

'ทำแล้ว' ค่าไฟฟ้าผู้ใช้ทั่วไป ม.ค.-เม.ย. 67 หน่วยละ 4.18 ลดภาระค่าครองชีพประชาชน เตรียมรายงาน ครม.รับทราบ

11 ม.ค.2567 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับงวดเดือนมกราคมถึงเมษายน 2567 แล้วในอัตรา 4.18 บาทต่อหน่วย โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า​แม้ค่าก๊าซจะเพิ่มสูงขึ้นกว่ารอบที่แล้วมากก็ตาม แต่ก็ต้องขอขอบคุณ กฟผ. ปตท. ทุกหน่วยงานและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคณะกรรมการ กกพ. นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ประสานงานและติดตามการดำเนินการมาโดยตลอด จนประสบความสำเร็จอีกครั้ง ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมทั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้การสนับสนุนข้อเสนอของกระทรวงพลังงานเสมอมาและอนุมัติงบกลางเพื่อช่วยยืนอัตราค่าไฟฟ้าให้พี่น้องประชาชน 17.77 ล้านรายที่ ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย ในอัตราค่าใช้ไฟฟ้าเดิมที่ 3.99 บาทต่อหน่วย

นางรัดเกล้า ยังกล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการรายงานให้ ครม. ได้รับทราบต่อไป ทั้งนี้ประชาชนทั่วไปบิลค่าไฟเดือนมกราคม ก็อยู่ในอัตรา หน่วยละ 4.18 บาททันที โดยถือเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่ได้ทำแล้วตามสัญญา เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน อย่างไรก็ตามในส่วนของกลุ่มเปราะบาง ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน​ ได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว โดยงวด ม.ค.-เม.ย.2567 คงไว้ที่อัตราเดิม 3.99 บาท/หน่วย จำนวน 17.7 ล้านครัวเรือน ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นมาตรการที่รัฐบาลชุดนี้ดำเนินการเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชนอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'ดีป้า' เดินหน้า โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย

'รัดเกล้า'เผย ดีป้า ดศ. ขับเคลื่อนโมเดลพัฒนากำลังคนดิจิทัลของประเทศ แก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างยั่งยืนผ่าน 'โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย'

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา