เริ่มแล้ว 'ค่ายรักษ์ใจ' บำบัดผู้ติดยาเสพติด ของทหารกำลังเปิดรับ พร้อมเสริมอาชีพ


'สุทิน' เผย ค่ายรักษ์ใจบำบัดผู้ติดยาเสพติด ของทหารกำลังเปิดรับคนเข้าบำบัดแล้ว ใช้แนวทางรักษาทหาร-สาธารณสุข พร้อมวางแนวทางเสริมอาชีพ

10 ม.ค. 2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าในการใช้พื้นที่ทหารบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ว่า เนื่องจากขณะนี้กฎหมายด้านยาเสพติดเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อก่อน เดิมจะมีค่ายบำบัดผู้ติดยาเสพติดในชื่อค่ายวิวัฒน์พลเมือง เมื่อจับผู้ติดยาเสพติดได้ก็จะนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา แต่กฎหมายใหม่จะเน้นความสมัครใจของผู้ติดยาเสพติดเพื่อรับการบำบัดด้วย กระบวนการจึงยากขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจาก ผู้เสพจะต้องมีความสมัครใจ ขณะเดียวกันทหารไม่ได้มีอำนาจในการดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวัง และอาจจะต้องมีกฎหมายมารองรับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งเมื่อรับนโยบายรัฐบาลแล้ว จะต้องดำเนินการในเรื่องนี้ต่อ

"ขณะนี้ กำลังให้ฝ่ายกฎหมายออกกฎระเบียบ ข้อบังคับ เพื่อรองรับการทำงานของทหาร เพื่อให้ทหารทำงานได้โดยไม่สุ่มเสี่ยง นอกจากนี้ อาจจะต้องมีการตั้งทหารเป็นผู้ช่วยผู้ปฏิบัติงานในการบำบัดยาเสพติด เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานอื่นได้"

ส่วนเหตุผลที่เรียกร้องให้ทหารเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้ นายสุทิน กล่าวว่า เกิดจาก ส.ส. ในพื้นที่ มีข้อร้องเรียนว่า อยากให้ทหารมาช่วยเหลือในเรื่องนี้ ซึ่งจำเป็นต้องทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพียงแต่นำทหารเข้าไปเสริม และเปลี่ยนชื่อจากค่ายวิวัฒน์พลเมืองเป็น "ค่ายรักษ์ใจ" ซึ่งจะเป็นค่ายบำบัดผู้ติดยาเสพติดในรูปแบบโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง ผสมผสานกับการใช้กระบวนการทางสาธารณสุข และจะมีการเพิ่มเติมด้านการฝึกอาชีพเข้าไปด้วย ซึ่งขณะนี้เริ่มดำเนินการคัดผู้สมัครใจเข้าบำบัดในค่ายรักษ์ใจแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ย้ำ เหล่าทัพ หากกำลังพล ฝ่าฝืนทำผิด ให้ลงทัณฑ์ตามพรบ.วินัยทหาร

'สุทิน' ย้ำ เหล่าทัพ กวดขัน วินัยความประพฤติ กำลังพล ชี้ หาก ฝ่าฝืนก็ทำผิดให้ลงทัณฑ์ตามพรบ. ว่าด้วยวินัยทหาร ตามระดับความรุนแรง พร้อม ให้เฝ้าระวัง ติดตาม และประเมินสภาวะสุขภาพจิตของครูฝึกและกำลังพลอย่างสม่ำเสมอ

สภากห. เคาะร่างกม.สกัดรัฐประหาร จ่อเข้าครม. ประกบร่างกม.ของพรรคการเมือง

สภา กห. เคาะร่างกม.สกัดรัฐประหาร จ่อเข้า ครม. ส่งประกบร่างกม.ของพรรคการเมือง 'สุทิน' กำชับเหล่าทัพ ร่วมช่วยเหลือประชาชน จากเหตุน้ำท่วมทันท่วงที พร้อมแจ้งเตือนล่วงหน้า ย้ำชายแดนสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย สภา กห. เคาะร่างกม.สกัดรัฐประหาร จ่อเข้า ครม. ส่งประกบร่างกม.ของพรรคการเมือง 'สุทิน' กำชับเหล่าทัพ ร่วมช่วยเหลือประชาชน จากเหตุน้ำท่วมทันท่วงที พร้อมแจ้งเตือนล่วงหน้า ย้ำชายแดนสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย

'สุทิน' ยันยังเรียกถก โผทหาร ได้ ก่อนมีครม.ชุดใหม่ แย้ม ไร้กังวล ทำใจว่างๆ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่ ในฐานะรมว.กลาโหม สามารถทำได้ทุกอย่างตามที่กฎหมายกำหนด