'สุทิน' ลงใต้นำทหารช่าง-ทหารพัฒนา เร่งซ่อมบ้าน ฟื้นฟูพื้นที่น้ำท่วม

"สุทิน" ลงใต้ มอบถุงยังชีพผู้ประสบอุทกภัย ย้ำทหารช่าง-ทหารพัฒนา เร่งมือซ่อมบ้าน-ซ่อมถนน ยอมรับติดปัญหางบประมาณ จะคุยนายกฯ-สำนักงบฯ ลัดขั้นตอนให้ไว

9 ม.ค.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางลงพื้นที่จ.ปัตตานี และยะลา เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบของขวัญปีใหม่ให้กำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ค่ายสิรินธร และหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 41 จากนั้นรับฟังบรรยายสรุปของหน่วยในพื้นที่

นายสุทิน กล่าวว่า กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า เป็นหน่วยงานหลักสำคัญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาตามแผนปฏิบัติการด้านการบริหารการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2566-25570 ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ในห้วงระยะเวลาที่ 2 การตรวจเยี่ยมวันนี้ตั้งใจจะมาให้กำลังใจทุกคนที่ได้ทำงานอย่างหนัก โดยภารกิจคือการรักษาความมั่นคง แล้วยังเจอภารกิจที่มาจากภัยธรรมชาติโดยไม่คาดคิด เข้าใจดีว่าทุกคนเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน แต่ก็ยังไม่จบและต้องเหน็ดเหนื่อยต่อไปอีก นอกจากนี้อยากรับทราบปัญหามาอุปสรรค เพื่อที่ตนและ กระทรวงกลาโหมจะช่วยคลี่คลายให้ เพื่อให้งานบรรลุเป้าหมาย ทั้งนี้ในช่วงที่น้ำท่วมตนไม่ได้ลงพื้นที่ แต่ได้มีการประสานงานกับทุกหน่วยงานตลอด อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณทุกคนรวมถึงแสดงความเห็นใจ และเป็นกำลังใจ จากนี้ก็ต้องช่วยสนับสนุนทุกคนปฏิบัติต่อไป

จากนั้น นายสุทิน ลงพื้นที่พบปะและมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย ณ วัดรังสิตาวาส จ.ยะลา โดยได้กล่าวกับชาวบ้านว่า หลังน้ำลดในพื้นที่แล้วจะเร่งการฟื้นฟู ซ่อมบ้าน ซ่อมถนน พัฒนาแหล่งน้ำ และพัฒนาอาชีพ โดยมีทหารจากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และทหารช่างของกองทัพบก เข้ามาช่วยเหลือ ถ้ามีปัญหาอะไรให้บอกทหารได้เลย

นายสุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งแต่น้ำท่วมทางกองทัพก็มาช่วยประชาชน แต่หลังน้ำลดก็ยังเป็นภารกิจที่สำคัญ วันนี้ที่มาดูก็พบมีความเสียหายหลายด้าน ทั้งปัจจัยพื้นฐาน ถนนหนทาง ที่อยู่อาศัย และเรื่องอาชีพ แต่ที่เร่งด่วนเฉพาะหน้าที่ต้องรีบคือ ทำบ้านให้ประชาชน ตอนนี้ก็ทำไปบ้างแล้วแต่ยังไม่เยอะ ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีหลายหน่วยงานบูรณาการการทำงานร่วมกันด้วยดี แต่มีปัญหาเชิงระบบคืองบประมาณ ที่ต้องทำตามขั้นตอน ที่ผ่านมาแต่ละหน่วยได้ใช้งบและกำลังพลของตัวเอง พูดง่ายๆคือใช้ความสามารถเฉพาะตัว เฉพาะองค์กร แก้ปัญหาไปก่อน ซึ่งงบประมาณก็แทบจะหมดแล้ว ก็ต้องรีบจัดงบประมาณมาเติม แต่การจัดงบมาเติมมีขั้นตอนที่ต้องทำตามกฎหมาย จึงไม่ทัน กับปัญหา ก็ต้องหาทางแก้ไข ซึ่ง ศอ.บต. จะเป็นหน่วยหลักในการสำรวจรวบรวม แล้วตั้งงบขึ้นไป ต้องลดขั้นตอนให้มากที่สุด กลับไปก็จะต้องคุยกับนายกรัฐมนตรี และสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลังว่ามีทางใดที่จะลัดขั้นตอนและให้งบลงมาเร็วที่สุด เพราพแม่มีงบแต่ถ้ามาช้าก็ไม่ทัน

สำหรับวันนี้ตนได้พาเจ้ากรมการทหารช่าง และ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา มาด้วย เจตนาคือมาซ่อมแซมบ้านเรือน ถนนหนทาง บ่อน้ำ ซึ่งทั้ง 2 หน่วยนี้ มีหน่วยในพื้นที่อยู่แล้ว แต่ถ้ามีผู้บังคับบัญชาลงมารับทราบ และสั่งการใกล้ชิดก็จะทำให้งานมีประสิทธิภาพ ถือว่าจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งนายกฯ ก็กำชับมา ว่าต้องเอาทหารช่าง ทหารพัฒนา ไปแก้ปัญหา ส่วนระยะเวลาซ่อมแซมตนคงกำหนดไม่ได้ แต่ต้องทำให้เร็วที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

‘บิ๊กทิน’ ยันการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ‘ผบ.ทบ.’ สั่งคุมเข้มไฟใต้

โฆษกรมว.กลาโหม เผย บิ๊กทิน สั่งติดตามไฟใต้ใกล้ชิด เชื่อการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ผบ.ทบ. สั่งดูแลผู้บาดเต็มที่ ย้ำหน่วยงานความมั่นคง เสริมจุดบอด

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

'บิ๊กทิน' ไม่ห่วงปัญหาแย่งชิงเก้าอี้ในเหล่าทัพ บอกทหารมีประเพณีเรื่องรุ่น ยอมรับกันก็จบ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า วันนี้การประชุมสภากลาโหมยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับย้ายทหารแต่ในโต๊ะอาหารก็พูดคุยกันบ้างว่าใกล้เวลาเข้ามาแล้วทุกหน่วยในปีนี้ทำให้ทันเวลาและให้ดีที่สุด