'ปานปรีย์' รอเจรจา 'กัมพูชา' พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

9 ม.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และจะมีการพูดคุยเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ว่า เป็นเรื่องการที่มีการพูดคุยกันมายาวนาน กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้มีกรอบการหารือกันในรายละเอียด ในเรื่องของที่ดิน และพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชาอย่างชัดเจนในขณะนี้

ส่วนแนวทางการหารือจะเป็นอย่างไรนั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่ว่าฝ่ายใดจะนำเรื่องนี้ขึ้นมาหารือก่อน เบื้องต้นทางประเทศไทยจะยึด MOU ของปี 2544 โดยจะมี 2 ส่วนคือ เรื่องของดินแดน และเรื่องการแบ่งปันผลประโยชน์ทางทะเล ซึ่งตนไม่ทราบว่าการหารือในรอบนี้ จะเป็นเรื่องการแบ่งปันผลประโยชน์ทางทะเลหรือไม่ แต่ถ้าเป็นเรื่องดินแดนจะมีคณะกรรมการอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการประชุมกันภายหลังจากที่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ แต่ถ้ามีการพูดเรื่องการแบ่งปันผลประโยชน์ น่าจะเป็นเรื่องของพลังงาน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการประชุมกันอย่างเป็นทางการ แต่จริงๆ แล้ว จะมีการประชุมหารือเรื่องนี้กันโดยเฉพาะอยู่แล้ว ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีนโยบายจากทางรัฐบาลว่า จะมีการหารืออย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บี้รับผิดชอบ! นายกฯ-รมต. รู้เห็นเป็นใจ 'นักโทษ' จุ้นจ้านเมียนมา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลเมียนมาตำหนิทักษิณทำสิ่งไม่เหมาะสม ระวังกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

งานแรกก็พังแล้ว! 'มาริษ' ไม่รู้ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อย ปล่อยผ่านเพราะเป็นผู้กว้างขวาง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการทำงานว่า ในเรื่องการทำงานขอพูดคุยกั

ปลอบ 'ชลน่าน-ปานปรีย์' อย่าน้อยใจ ถือว่าชะตายังดีที่ยังไม่ต้องอยู่ในคุกเหมือน 'บุญทรง'

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ว่า

'ครูมานิตย์' ทวง 'ปานปรีย์' เป็นรัฐมนตรีได้เพราะสส. อัดเดินสวนกันทำเป็นไม่รู้จักไม่ทัก

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกร