นายกฯ เชื่อแรงงานทุกคนไม่มีความสุข ค่าแรงขั้นต่ำ 9 ปีที่ผ่านมา ปรับขึ้นน้อยมาก

8 ม.ค.2567 - เวลา 08.30 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 2 ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรและสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมการพัฒนาผู้บริหารระดับสูง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “Thailand’s Future : อนาคตประเทศไทย”

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการกล่าวเปิดงานช่วงหนึ่ง นายกฯกล่าวถึงค่าแรงขั้นต่ำว่าเป็นเรื่องที่อยู่ภายในใจมาโดยตลอด ซึ่ง 9 ปีที่ผ่านมา ค่าแรงขั้นต่ำขึ้นจาก 300 บาท เป็น 337 บาท ขึ้นมา 12% คนที่กลับมาจากต่างประเทศเงินเดือน 30,000 บาทเมื่อ 9 ปีที่แล้ว วันนี้เงินเดือนขึ้นมาเป็น 33,700 บาท ตนเองเชื่อว่าร้อยทั้งร้อยไม่มีความสุข โดยรัฐบาลตั้งใจที่จะลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนทุกคน ซึ่งรัฐบาลได้เดินทางไปเปิดตลาด เซ็นสัญญา FTA กับบริษัทต่าง ๆ เพื่อเป็นการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน แต่จะไม่สามารถทำได้หากค่าแรงขั้นต่ำไม่ถูกยกระดับขึ้นมา ถึงแม้รายได้ฐานบนจะถูกยกขึ้นจากการลงทุนข้ามชาติ แต่รายได้ฐานล่างยังไม่มีความแข็งแรงก็ไม่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนขึ้นมาได้ รายได้ทั้งสองฐานจะต้องไปควบคู่กัน ทั้งนี้ เชื่อว่าเรื่องของการทำกำไรไม่ใช่ประเด็นที่สำคัญ แต่เรื่องความเสมอภาค ยกระดับสังคมขึ้นมา การดูแลความเหลื่อมล้ำเป็นประเด็นที่สำคัญมากกว่า ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าผลักดันเรื่องนี้ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป