'เศรษฐา'ยันวีซ่าฟรีกับจีนทำมาตั้งแต่สมัย 'ยิ่งลักษณ์'

นายกฯ เผย ‘ปานปรีย์’ เตรียมบินเซ็นเอ็มโอยู ยกเว้นวีซ่าถาวรไทย-จีน ขอมั่นใจดีเดย์ 1 มี.ค.แน่นอน

03 ม.ค.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่าฟรี)แก่นักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวจีน แต่รัฐมนตรีต่างประเทศจีนระบุว่ายังไม่ยืนยัน จะชี้แจงเพิ่มเติมหรือไม่ ว่าเราคงไม่มีอะไรชี้แจงเพิ่มเติม ซึ่งเราพูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ จะบินไปเซ็นเอ็มโอยู จึงขอให้มั่นใจได้ว่าวันที่ 1 มี.ค.2567 จะมีการยกเว้นวีซ่าถาวรของทั้งสองประเทศ ซึ่งความจริงแล้วเรามีการทำงานกันมานานแล้ว ตั้งแต่สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก็ทำมาตั้งแต่สมัยก่อน มีการสรุปและมีการทำงานต่อ ซึ่งหากผู้สื่อข่าวติดตามก็มีการพูดตลอดว่าจะมีการยกระดับพาสปอร์ตไทย โดยมีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวทำมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแสดงว่าพรรคเพื่อไทยเราไม่หยุดในแง่ของการที่เราทำค้างไว้ และเป็นสิ่งที่ดีๆเราก็จะทำต่อ

"ผมมั่นใจเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ รวมถึงสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยว"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

นายกฯ ควบคุมทิศทางอุตสาหกรรม MICE ฟุ้ง สร้างรายได้กว่า 2 แสนล้าน

นายกฯ ควบคุมทิศทางอุตสาหกรรม MICE เชื่อมั่นเติบโตต่อเนื่อง พร้อมเตรียมแผนจัดงาน-กิจกรรมตลอดไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 2567 กระตุ้นตลาด MICE ไทย คาดการณ์เเนวโน้มปีงบประมาณ 2568 สร้างรายได้กว่า 2 แสนล้านบาท