'ผบ.ทอ.' แจงเมียนมาไม่เคยล้ำน่านฟ้าไทย

'ผบ.ทอ.' ยันอากาศยานเมียนมาไม่เคยล้ำน่านฟ้าไทย หลังชายแดนมีการสู้รบเดือด ชี้ไม่จำเป็นต้องนำอากาศยานไทยขึ้นบิน เกรงจะเป็นการยั่วยุ

23 ธ.ค.2564 - พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตย์มี ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงเหตุการณ์สู้รบในประเทศเมียนมาระหว่างกองกำลังชนกลุ่มน้อยกับทหารเมียนมาบริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา หลังมีรายงานข่าวว่ามีการใช้กำลังทางอากาศ ว่าเหตุการณ์ในเมียนมาไม่เกี่ยวข้องกับไทย เป็นเรื่องการแก้ปัญหาภายในของเขา ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือเราไม่ไปเกี่ยวยุ่งกับเขา แต่เราก็ดูแลน่านฟ้าและผลประโยชน์ของเราตามหน้าที่ ซึ่งเรามีศักยภาพในการเฝ้าระวังด้วยระบบต่างๆ จึงเห็นการเคลื่อนไหวทางอากาศทั้งหมด

พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวอีกว่า ภารกิจลาดตระเวนและรักษาเขตแดนเป็นหน้าที่ของทุกเหล่าทัพ ในส่วนของกองทัพอากาศปฏิบัติหน้าที่ทุกวันอยู่แล้ว ทั้งการฝึกและการปฏิบัติจริง ดังนั้นเมื่อไม่เกี่ยวอะไรกับไทย เราจะขึ้นบินไปยั่วยุทำไม พร้อมยืนยันว่าอากาศยานของทางฝั่งเมียนมาไม่เคยเข้ามายังฝั่งไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

ทร.แจงปมเสี่ยงเสียดินแดนทางทะเล หลังกัมพูชาสร้างเขื่อนกันคลื่น

พลเรือตรี วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ภารกิจหน้าที่ของกองทัพเรือ ที่สำคัญคือ การรักษาสิทธิและอธิปไตยตามแนวเขตแดน ตาม

กองทัพอากาศ จ่อเคาะเลือกแบบเครื่องบินรบ

ที่กองทัพอากาศ พลอากาศเอก พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังดูแลกองทัพต่อหลังมีการปรับคณะรัฐมนตรี ว่

บิ๊กต่าย กำชับ ‘ตชด. - ภ.6’ ลาดตระเวนป้องกันลุกล้ำอธิปไตยชายแดน 

จากสถานการณ์ การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับฝ่ายต่อต้านฯ ที่ยังยังคงสู้รบกันอย่างต่อเนื่องในพื้นที่สะพานมิตรภาพ ไทย - เมียนมา แห่งที่ 2 (ฝั่งเมียนมา) บ.เยปู่ อ.เมียวดี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้าม บ.วังตะเคียนใต้ ม.7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จว.ตาก ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 1.5 กิโลเมตร ทำให้มีประชาชนเมียนมา หลบหนีภัยสู้รบเข้าฝั่งไทย อ.แม่สอด จ.ตาก แล้วกว่า 3,000 คน นั้น