'รสนา' เตือน 'ชัชชาติ' อนุมัติเก็บเงินค่าโดยสารส่วนต่อขยายสายสีเขียว ระวังผิดกฎหมาย

31 ธ.ค. 2566 – นางสาวรสนา โตสิตระกูล อนุกรรมการด้านบริการสาธารณะ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม สภาผู้บริโภค โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

ผู้ว่าชัชชาติสั่งเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย 2 ในวันที่2 มกราคม อาจผิดกฎหมายหรือไม่!ระวังซ้ำรอยอดีตผู้ว่า2 คน
มีข่าวสื่อมวลชนระบุว่าเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร จะเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย2 อีก 15บาท ทันทีหลังเปิดปีใหม่ วันที่ 2มกราคม 2567
ด้วยกทม.มีนโยบายจะจัดเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ โดยกำหนดในอัตราคงที่ 15 บาทตลอดสาย กรณีเดินทางข้ามระบบส่วนต่อขยายที่ 1 กับเส้นทางส่วนต่อขยายที่ 2 จะไม่คิดค่าโดยสารเพิ่ม ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 2567

มีคำถาม 4 ข้อที่ผู้ว่าชัชชาติต้องตอบตัวเอง และตอบให้ชาว กทม.รับรู้ ก่อนเก็บค่าโดยสารดังนี้

1) ส่วนต่อขยาย 2 ไม่ใช่กรรมสิทธิ์ของ กทม. ผู้ว่าฯจึงไม่มีสิทธิทางนิตินัยที่จะเก็บค่าโดยสารเอง ใช่หรือไม่?
ส่วนต่อขยาย 2 มีหนี้ค่าก่อสร้างประมาณ 7 หมื่นล้านโดยมีรฟม.เป็นเจ้าของ และมีหนี้ค่าจ้างเดินรถและระบบเชื่อมต่อ ตั้งแต่ปี2562-2566 ประมาณ 1 แสนล้านบาท รวมแล้วประมาณเกือบ 2แสนล้านบาท

2) การเก็บค่าโดยสารในทรัพย์สินที่ กทม.ไม่มีกรรมสิทธิทางนิตินัย เท่ากับผู้ว่าชัชชาติยอมรับภาระหนี้ทั้ง 2 ส่วนนี้โดยพฤตินัย ใช่หรือไม่ !?

3) การประกาศเก็บเงินค่าโดยสาร 15บาท ผู้ว่าชัชชาติได้รับอนุมัติจากสภา กทม.แล้วหรือยัง? ถ้ายังไม่ได้รับอนุมัติจากสภา กทม.ให้รับภาระหนี้ค่าก่อสร้างและหนี้ค่าจ้างเดินรถ ผู้ว่าชัชชาติก็จะทำผิดกฎหมายด้วย ใช่หรือไม่ ?!

4) ถ้าผู้ว่าฯไม่ได้รับความเห็นชอบจากสภา กทม. และไม่ได้รับอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาลมาชดเชยการขาดทุนจากหนี้ดังกล่าว การเก็บค่าโดยสารอีก15 บาท ก็ไม่พอจ่ายหนี้อยู่แล้ว อาจทำให้ผู้ว่าฯ ถลำไปสู่การต้องขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนหลักที่กำลังจะหมดสัมปทานในปี2572 เพื่อล้างหนี้ ซึ่งจะทำให้ชาว กทม.เสียประโยชน์ ต้องจ่ายค่าโดยสารแพงไปอีกไม่ต่ำกว่า 30ปี ใช่หรือไม่

ผู้ว่าฯจะโดนฟ้องในคดีนี้อย่างแน่นอน !! และอาจต้องถูกฟ้องจาก คดีเก็บค่าโดยสารโดยไม่มีอำนาจ ใช่หรือไม่!
ดิฉันขอให้ท่านผู้ว่าฯชัชชาติจดจำคดีของอดีตผู้ว่าอภิรักษ์ โกษะโยธินที่ต้องลาออกจากการเป็นผู้ว่าฯกทม. กลางคันเซ่นคดีจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงที่จัดซื้อโดยทุจริต เพียงแค่ไปเซ็นเปิดLC จ่ายเงินให้ และอดีตผู้ว่าฯกทม.สมัคร สุนทรเวชที่ถูกศาลฎีกาตัดสินเมื่อปี2565 คดีรถ-เรือดับเพลิงเช่นกัน คำสั่งศาลฎีกาให้ภรรยาและทายาทอีก3คนของท่านสมัครต้องจ่ายเงินชดใช้ความเสียหายของคดีรถ-เรือดับเพลิง 587 ล้านบาทแม้ท่านจะถึงแก่อสัญกรรมไปแล้ว

ถ้าผู้ว่าชัชชาติเลือกเดินทางผิด ชาวกทม.อาจจะติดกับดักต้องจ่ายค่าโดยสารแพง และผู้ว่าชัชชาติอาจประสบชะตากรรมแบบอดีตผู้ว่าฯ กทม. ทั้ง2ท่านก่อนหน้านั้นหรือไม่?

ท่านผู้ว่าฯควรใจเย็นๆ รอวันที่กทม.จะได้รับโครงสร้างระบบรางสายสีเขียวหลักคืนกลับมาในปี2572 ไม่ดีกว่าหรือ?
อีกเพียง 5ปี กทม.ก็จะได้เป็นเจ้าของโครงสร้างระบบรางของสายสีเขียวส่วนหลักทั้งสายแทนชาวกทม. และจะได้รายได้ทั้งค่าเช่าพื้นที่ในทุกสถานี ค่าเชื่อมต่อกับพื้นที่ธุรกิจ และค่าโฆษณาในขบวนรถ และในสถานี ที่สามารถนำมาลดราคาค่าโดยสารลงได้และยังสามารถนำมาเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าของ MRT ได้ทั้งระบบด้วยระบบตั๋วใบเดียว โครงสร้างราคาเดียว และไม่ให้ประชาชนต้องเสียค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน ค่าโดยสารถูกลง ซึ่งจะเป็นแนวทางที่ทำให้ชาว กทม.ได้รับประโยชน์สูงสุด

ขอให้ท่านชัชชาติคิดให้ดีๆ ท่านควรแก้ปัญหาหนี้สินนี้ด้วยการไปเจรจากับรมต.กระทรวงคมนาคม (ซึ่งสังกัดพรรคที่เคยสนับสนุนท่านโดยไม่ส่งคนลงแข่งกับท่านตอนเลือกตั้งผู้ว่ากทม. ) ให้รับคืนส่วนต่อขยาย2 กลับไป และให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาการจ่ายหนี้ค่าเดินรถ และเก็บค่าโดยสารเอง ซึ่งกทม. สามารถช่วยดำเนินการในส่วนนี้ให้ได้ โดยไม่ต้องเอา กทม.ไปผูกพันเป็นหนี้เสียเอง อย่าไปรับเผือกร้อนมาให้ไหม้มือตัวเอง จะดีกว่าไหม?!

ขอให้ท่านชัชชาติพิจารณาให้รอบคอบถึงผลประโยชน์ของชาว กทม. และ ความเสี่ยงของตัวท่านเอง ดังคำพังเพยไทยที่ว่า “เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!

งามไส้! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราคาแพงยับ

เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" ได้โพสต์เนื้อหา การจัดชื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความว่า กทม. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องละ 4 แสน เครือข่าย STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยพบเห็นความผิดปกติ

'รสนา' เตือนรัฐบาลอย่าบริหารบ้านเมืองแบบปู้ยี่ ปู้ยำ !

รสนาเรียกคดีศาลยกฟ้องพันธมิตรปิดสนามบินเป็นคดีประวัติศาสตร์เพราะยืนยันอำนาจอันชอบธรรมทางตรงของประชาชนในการตรวจสอบรัฐบาลทุจริตทักษิณ ชินวัตรโดยสันติวิธี

'รสนา' จับตาปมเกาะกูด ไทยสุ่มเสี่ยงเสียดินแดน-ผลประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลเพิ่มขึ้น

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า คนไทยได้อะไรถ้าทักษิณ - ฮุนเซนตกลงผลประโยชน์ก๊าซในทะเลได้สำเร็จ !?! ตั้งแต่ปี2515 กัมพูชาลากเส้นอาณาเขตทางทะเลผ่านเกาะกูดซึ่งเป็นของประเทศไทย

เด็กเฮ! บีทีเอส-สายสีทอง-บีอาร์ที เปิดให้นั่งฟรีตลอดสาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ โดยปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด

ได้เวลาแล้ว กทม. จ่อเก็บเงินค่ารถไฟฟ้าต่อขยายสายสีเขียว 15 บาท เริ่ม 2 ม.ค.นี้

“กทม.”ออกประกาศเก็บค่าโดยสาร “ถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว” 15 บาท มีผลบังคับใช้วันที่ 2 ม.ค.นี้ พร้อมเปิดเรทค่าโดยสาร-เส้นทางไหนบ้าง