'นิกร' แนะสถานที่ราชการเปิดที่พักริมทางเพิ่ม ป้องกันสูญเสียช่วงเทศกาลปีใหม่

28 ธ.ค.2566 - นายนิกร จำนง ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ปีนี้มีความน่าเป็นห่วงอย่างมากกว่าปกติ เนื่องจากเป็นปีที่หลุดมาจากโควิด-19 เต็มรูปแบบ ผู้คนจะเดินทางเป็นจำนวนมาก เพราะคั่งค้างมาหลายปี รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ยังมีปัญหาเรื่องการจัดช่วงเวลาวันหยุดยาว อยู่ในกรอบเวลาที่น่ากังวล จะสังเกตได้ว่าปีนี้ผู้คนจะออกเดินทางกันเร็วตั้งแต่ช่วงวันคริสต์มาสที่ผ่านมา โดยพบตัวเลขการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุวันที่ 25 ธค.จำนวน 56 ราย วันที่ 26 ธค.จำนวน 53 ราย ถือเป็นจำนวนที่มากเมื่อเทียบกับปกติ

นายนิกร กล่าวว่า ในช่วงหยุดยาวนี้เราจะได้เห็นการเดินทางเป็นกลุ่มก้อนมากขึ้น มีการจ้างเหมารถค่อนข้างมาก เดินทางโดยรถกระบะเป็นครอบครัวก็จะมีมากเช่นกัน ถือเป็นความสุ่มเสี่ยง จากการสังเกตสถิติยอดการสูญเสียชีวิตของคนไทยก็เพิ่มขึ้น โดยตลอดทั้งปีที่ผ่านมาจำนวนมากกว่า 1.8 หมื่นคน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูง เรายังได้เห็นอุบัติเหตุใหญ่เกิดขึ้น เช่นอุบัติเหตุที่ประจวบคีรีขันธ์ ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย กล่าวว่า ช่วงวันหยุด 29 ธค.-1มค.เปิดทำงานในวันที่2มค.นั้น เป็นที่น่ากังวลมาก เนื่องจากจะเกิดสถานการณ์ที่คนฉลองตั้งแต่วันที่31ธค. ต่อเนื่องวันที่1มค.ทั้งๆที่วันที่1มค. ต้องเดินทางกลับเพื่อมาทำงานในวันที่2มค. ในจังหวะนี้ก็จะทำให้คนขับมีความอ่อนเพลีย ต้องเร่งรีบกลับให้มาทันทำงาน ไม่ได้พักผ่อน ซึ่งตัวเลขในลักษณะของกรอบเวลาเช่นเดียวกันนี้ เคยมีสถิติเมื่อ1มค.ปี 2562 ที่เสียชีวิตวันเดียวถึง 91 ศพ ดังนั้นวันที่ 1 มค.ปีนี้ก็ขอให้ระมัดระวังเพราะอาจเกิดเหตุลักษณะเดียวกันได้ ดังนั้นปีนี้ความสุ่มเสี่ยงที่จะเสียชีวิตกันเป็นจำนวนมากแน่ๆ

อีกเรื่องหนึ่งที่น่ากังวลคือการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงให้ปิดตี4 เพราะถึงแม้ว่ารัฐบาลจะประกาศจัดโซนพื้นที่ แต่ในความเป็นจริงทุกพื้นที่ก็ลักไก่ ตีเนียน ปิดตี4เหมือนกัน คุมไม่อยู่ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่น่ากังวลอีกเช่นกัน ก็อาจจะทำให้ได้ผลยาก ส่วนกรณีที่จะให้ร้านเป็นคนช่วยตรวจสอบแอลกอฮอล์ลูกค้าให้นั้น เป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้

นายนิกร กล่าวอีกว่า เมื่อปีนี้รัฐบาลผ่อนเชือกไปมาก จึงจำเป็นที่จะต้องมีการเร่งรัด อย่างรัดกุมให้มากเท่ากับที่ผ่อนลงไป เราได้รายได้จากการท่องเที่ยวแต่สิ่งที่เราสูญเสียจะมีมาก คุ้มกันหรือไม่ “ในเมื่อกรณีวันหยุดเราเปลี่ยนกลับไม่ได้ ก็ต้อง คอยระมัดระวัง ตรวจสอบ ตั้งด่าน และให้ประชาชนได้พักระหว่างทาง ต้องจัดที่พักริมทางให้มีจำนวนมากขึ้นอย่างมาก เพื่อให้คนที่อ่อนเพลียได้นอนพัก สถานที่ราชการต้องเปิดมากขึ้นเป็น2เท่า จัดคนคอยดูแล ไม่เช่นนั้นจะมีความสูญเสียครั้งใหญ่เกิดขึ้นโดยเฉพาะในคืนวันที่ 1 มค.แน่นอน“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก 3 ทาง คดี 112 สรุปไม่ลงมติแค่ส่งความเห็น

'นิกร' เผย 'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก คดีมาตรา 112 กับ 110 ให้กรรมาธิการแสดงความเห็นรายคนไม่ลงมติ คาด ปิดจบทำรายงานทันภายในสิ้นเดือน

'นิกร' เผยกมธ.นิรโทษกรรม เคาะตั้งคณะกรรมการ-แนวทางล้างผิด

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ผลการประชุมในวันนี้มีมติ 2 เรื่องคือ การนิรโทษ

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่

'นิกร' สยบข่าวโละปาร์ตี้ลิสต์ แค่มโนกันไปเอง ยันขึ้นอยู่กับ สสร.

'นิกร' ชี้กระแสข่าวแก้ รธน. ให้มีแต่ 'สส.เขต' มโนกันไปเอง ยันรัฐบาลไม่ได้ตั้งธงไว้ กติกาเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ สสร. ชุดใหม่ ย้ำ ชทพ. ยึดตามประชาชน

‘นิกร’ แจงวิปฝ่ายค้าน ก่อนร่างพรบ.ประชามติฯเข้าสภา 18 มิ.ย. มั่นใจผ่านฉลุย

’นิกร‘ เข้าแจง ‘วิปฝ่ายค้าน‘ ก่อน ’ร่าง พ.ร.บ.ประชามติฯ’ เข้าสภาพรุ่งนี้ มั่นใจ ผ่านฉลุย เหตุเป็นส่วนประกอบจากทุกฝ่าย กังวล ร่างฯ ผ่านล่าช้า เหตุยังไม่มี สว. รับรอง