'อนุทิน' วาง 3 มาตรการเข้มดูแลช่วงเทศกาลปีใหม่

'มท.1' เปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 เน้นย้ำ ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดดำเนินการ 3 มาตรการคุมเข้ม ยกระดับการป้องกันและลดอุบัติเหตุให้ประชาชนช่วงปีใหม่

27 ธ.ค.2566 - ที่ห้องประชุมกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ผู้แทนกรมและรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายแพทย์อนุชา เศรษฐเสถียร ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคีเครือข่าย และสื่อมวลชน ร่วมประชุม โดยเป็นการประชุมทางไกลผ่านระบบออนไลน์ (Webex) ไปยังศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดทุกจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟัง

นายอนุทินกล่าวว่า ในโอกาสของการเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ในวันนี้ ขอให้พวกเราช่วยกันรณรงค์และป้องกันให้พี่น้องประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและนักท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัยสูงสุด รัฐบาลมีความห่วงใยและไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยมีนโยบายให้หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนารวมถึงท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และที่ผ่านมาช่วงเทศกาลปีใหม่มักมีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน จึงเป็นเหตุผลที่พวกเราทุกคนจะต้องมีการทำงานร่วมเป็นทีมเดียวกัน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อทำให้การลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ได้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

“กระทรวงมหาดไทยโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 เพื่อให้การรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนได้บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ การลดการเกิดอุบัติเหตุให้น้อยที่สุด โดยให้ทุกหน่วยงาน จังหวัด และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานนำแผนบูรณาการไปสู่การปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่มีสถานบริการ สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ ซึ่งในวันนี้เรามีการประชุมศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ เป็นงานที่ต้องขับเคลื่อนร่วมกันในหลายภาคส่วน ก็ขอให้คณะกรรมการทุกท่านได้ให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อจะได้นำไปกำหนดมาตรการและแนวทางต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมาย เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมีความปลอดภัยในการเดินทางอย่างสูงสุด ช่วยกันทำให้เทศกาลปีใหม่ของทุกปีเป็นเทศกาลแห่งความสุขและความอบอุ่น ทำให้คนไทยทุกคนได้กลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัว เพื่อนสนิทมิตรสหาย ด้วยความรื่นเริง สบายใจ และปราศจากเหตุอันตราย ซึ่งทั้งหมดนี้เราทุกคนสามารถป้องกันได้หากพวกเราช่วยกัน” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทินกล่าวเพิ่มเติมว่า อุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจากการดื่มแล้วขับ เพราะสุราสิ่งมึนเมาทำให้เรามีสติไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ หากเราทุกคนช่วยกันรณรงค์ให้คนขับยานพาหนะต้องไม่ดื่ม อุบัติเหตุที่ส่งผลต่อชีวิตและทรัพย์สินก็จะลดลงและไม่เกิดขึ้น ซึ่งเป้าหมายของเรา คือ ต้องไม่มีการสูญเสีย จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ใช้ความเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด CEO บูรณาการกับภาคีเครือข่าย ตำรวจ ทหาร แพทย์ และประชาชนจิตอาสา ทำงานด้วยความเข้มงวดอย่างเต็มที่และช่วยกันรณรงค์ลดอุบัติเหตุจากการเดินทางให้มากที่สุดตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย เพราะชีวิตของพี่น้องประชาชนอยู่ภายใต้การดูแลเอาใจใส่ของพวกเรา หากมีการดื่มแล้วขับหรือฝ่าฝืนกฎหมายต้องดำเนินการลงโทษตามกฎหมายอย่างจริงจัง โดยที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ภายใต้การนำของผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจทั่วประเทศ ให้ยกระดับมาตรการความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในทุกพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตามการประชุมในวันนี้ขอเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างจิตสำนึก เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดความตระหนัก มีน้ำใจ และมีวัฒนธรรมในการใช้รถใช้ถนนที่ดี การบูรณาการความร่วมมือในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ของทุกหน่วยงาน ตลอดจนภาคีเครือข่าย อาสาสมัคร จิตอาสา องค์กร มูลนิธิ และภาคประชาสังคม จะเป็นพลังสำคัญที่ช่วยรักษาชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากอุบัติเหตุทางถนนได้ ขอขอบคุณความร่วมมือจากทุกท่านและขอให้เทศกาลปีใหม่ปีนี้เป็นเทศกาลแห่งความสุขและความปลอดภัยของทุกท่าน

“ขอให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 ดังนี้ 1.ให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง เน้นการลดพฤติกรรมเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับ และขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งบูรณาการผู้กำกับการสถานีตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งจุดตรวจเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของพี่น้องประชาชน โดยเน้นตั้งจุดตรวจบริเวณจุดเสี่ยง หรือจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และจัดเตรียมเครื่องมือให้พร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความคล่องตัวของการเดินทาง 2.ให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดใช้มาตรการเชิงรุกในพื้นที่ โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ท้องที่ อาสาสมัคร และประชาชนในพื้นที่ได้เข้ามามีส่วนร่วม และใช้กลไกด่านชุมชน/ด่านครอบครัวเพื่อเฝ้าระวังตรวจตราและตักเตือนผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน และ 3.ให้เตรียมความพร้อมการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ทั้งสถานพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัย ยานพาหนะ และระบบการสื่อสาร ให้พร้อมปฏิบัติงาน อีกทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบหากเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินให้โทรหาสายด่วน 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือได้ตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ ข้าราชการที่ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ด้วยความเสียสละ ทุ่มเท ในการดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขอให้ทุกท่านมีความสุข ปลอดภัยจากการปฏิบัติหน้าที่ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2567 นี้” นายอนุทินกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา

'พิชัย' แก้เกี้ยวบอกดิจิทัลวอลเล็ตคิดตั้งแต่วันแรกไม่ใช่คิดไปทำไป

'พิชัย' ยันรัฐบาลจัดสรรเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ย้ำไม่ใช่คิดไปทำไป แต่คิดตั้งแต่วันแรกว่าต้องมีนโยบาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ชี้หากจะแก้ปัญหาโครงสร้าง ต้องรู้ก่อนว่าทำให้ใคร

กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) ร่วมลงนาม MOU "แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมในระดับพื้นที่" มุ่ง

วันนี้ (11 ก.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ