ทบ. ลงโทษ 'สิบเอก' บุกลวนลามทหารหญิง งดบำเหน็จ จำขัง และให้ย้ายออกจากบ้านพัก

บรรยายภาพ พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก

23 ธ.ค.2566 - พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถีงกรณีที่มีอาสาสมัครทหารพรานหญิงได้มายื่นหนังสือเอกสารร้องเรียนที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกองทัพบก ที่กองบัญชาการกองทัพบก กรณีถูกนายสิบทหารบุกรุกเข้าบ้านพักในค่ายทหาร พยายามลวนลามในผู้เสียหาย แต่ผู้เสียหายป้องกันตนและสามารถหลบหนีออกมาได้ และกรณีหน่วยต้นสังกัดของผู้เสียหายให้ลาออกจากการเป็นอาสาสมัครทหารพราน ว่า หลังจากเกิดเหตุ ผู้เสียหายได้ร้องเรียนผ่านช่องทางต่างๆ ของหน่วย รวมทั้งผ่านแอพลิเคชัน S.M.A.R.T ของกองทัพบก เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกองทัพบกได้ดำเนินการตามขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียนโดยผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการไปยังแม่ทัพภาคที่ 3 ให้สอบสวนข้อเท็จจริง และดำเนินการช่วยเหลือผู้เสียหายในทันที โดยปัจจุบันได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนลงโทษผู้กระทำผิดที่ทำการบุกรุก โดยงดบำเหน็จ และจำขังในเรือนจำทหารตามวินัยทหารแล้ว ทั้งยังให้ย้ายออกจากบ้านพักข้าราชการทหาร และทำบันทึกข้อตกลงในการมอบเงินเยียวยาให้กับผู้เสียหาย รวมถึงตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงผู้บังคับหน่วยที่เกี่ยวข้องในประเด็นความล่าช้าของกระบวนการช่วยเหลืออีกด้วย

“กองทัพบกพร้อมให้ความเป็นธรรม และดูแลความปลอดภัยของผู้เสียหายตลอดจนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว ขอยืนยันว่ากระบวนการรับเรื่องร้องเรียนของกองทัพบกทุกช่องทางมีประสิทธิภาพ ในส่วนของการดำเนินคดีตามกฎหมาย กองทัพบกยินดีให้ความร่วมมือตามกระบวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ต่อไป”พ.อ.ริชฌา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทบ.’ โต้ ‘ก้าวไกล’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยันปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ

รองโฆษก ทบ.โต้ ‘จิรัฏฐ์’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยัน กองทัพปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เหตุ มีพื้นที่ชั้นความลับ คนภายนอกเข้าไม่ถึง

กลาโหม กำหนดใหม่รายการ 'ห้ามหัก-หักได้-สมัครใจ' เงินเดือนทหารเกณฑ์

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการหลายรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง

ทบ. เคลียร์ปมเก็บค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ เป็นเอกสารประกอบพิจารณา ยังไม่อนุมัติหักเงินจริง

จากกรณีที่ปรากฎการนำเสนอข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเด็นที่มีการเผยแพร่เอกสารในลักษณะรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการในสังกัดกองทัพบก เมื่อวันที่ ๑๒ มิ.ย.๖๗ ที่ผ่านมานั้น กองทัพบกได้ตรวจสอบแ