'อนุชา' ไล่บี้ 'องค์การสะพานปลา' เร่งแก้ปัญหาเก็บค่าเช่าที่

22 ธ.ค. 2566 – นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านชุมชนสะพานปลาจังหวัดชุมพร ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการจัดสรรที่ดินสาธารณะและมีการเก็บค่าเช่าและสัญญาจากองค์การสะพานปลา โดยมี นายปรีดา ยังสุขสถาพร ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา (อสป.) นายวิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร สมาคมประมง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ตำบลปากน้ำ อ.เมือง จ.ชุมพร และตัวแทนชาวบ้านเข้าร่วมหารือและเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา

นายอนุชา เปิดเผยภายหลังการหารือว่า จากกรณีชาวบ้านชุมชนสะพานปลาจังหวัดชุมพรได้ยื่นหนังสือร้องเรียนว่า ได้รับผลกระทบจากการเก็บค่าเช่าและสัญญาที่ไม่เป็นธรรมจากองค์การสะพานปลา จนทำให้ผู้ประกอบการบางรายต้องปิดกิจการ เนื่องจากแบกรับภาระไม่ไหวนั้น รัฐบาล โดย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับทราบปัญหา และความเดือดร้อนของประชาชน ได้มอบหมายให้ตนเอง หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหา ให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วน โดยมีแนวทางแก้ไข ดังนี้

1.สำหรับพื้นที่ของท่าเทียบเรือประมงชุมพรดังกล่าว เป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ที่มีหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (น.ส.ล.) ให้พี่น้องประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งจังหวัดได้มอบให้องค์การสะพานปลารับผิดชอบนั้น องค์การสะพานปลา จะดำเนินการยุติการเก็บค่าเช่าอาคารพาณิชย์ ค่าเช่าที่ดินต่างๆ ทั้งหมด และผู้เช่ารายใดที่มีการบอกเลิกสัญญา และมีการทำหนังสือรับสภาพหนี้เพื่อผ่อนชำระหนี้จะดำเนินการยุติหนี้ทันที

2.องค์การสะพานปลาจะเร่งรัดดำเนินการส่งคืนพื้นที่อาคารพาณิชย์และที่ดินที่มีสิ่งปลูกสร้างต่างๆ บริเวณท่าเทียบเรือประมงชุมพร และส่งมอบให้กับกรมธนารักษ์เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุ จากพื้นที่เดิม 140 ไร่ เหลือเพียงใช้ประโยชน์ตามภารกิจ ประมาณ 30 ไร่ สำหรับดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับท่าเทียบเรือประมงตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบกิจการแพปลา พ.ศ. 2496 ประกอบด้วย โรงคลุมขนถ่ายสัตว์น้ำ (พื้นที่ริมแม่น้ำทั้งหมด) อาคารสำนักงาน บ่อบำบัดน้ำเสียและบ้านพักพนักงาน โดยองค์การสะพานปลาจะจัดเก็บค่าธรรมเนียมสัตว์น้ำและอื่นๆ ตามประกาศขององค์การสะพานปลาต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ หารือ 'ธรรมนัส' แก้ราคาหมูตกต่ำ แม้ปราบหมูเถื่อนแล้ว แต่ยังไม่ขยับขึ้น

หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กับสื่อมวลชน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เสร็จสิ้น นายกฯได้กลับขึ้นไปบนห้องรับรอง ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 เพื่อทักทายคณะรัฐมนตรี (ครม.)

จับตา...ราคายางครึ่งปีหลังสดใส ประเทศไทยประกาศพร้อมรับมือกฎเหล็ก EUDR

ภายหลังจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ

“ธรรมนัส"ฟันธงราคายางครึ่งปีหลังสดใส กยท.เดินหน้ากำหนดราคาอ้างอิงของไทย

“ธรรมนัส" ฟันธงราคายางในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 พุ่ง พร้อมเผย นโยบายด้านยางของรัฐบาลเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม ผนวกความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น และกฎเหล็ก EUDR

โวย 'แพงทั้งแผ่นดิน' ไล่บี้ 'ภูมิธรรม' รีบโชว์ฝีมือ อย่ามัวแต่โฟกัสการเมือง

'ไทยสร้างไทย' จี้ 'รมว.พาณิชย์' หยุดโฟกัสปมการเมือง หันหน้าแก้ปัญหา 'แพงทั้งแผ่นดิน' เร่งคุมราคาสินค้าพุ่งอย่างจริงจัง

กษ.ลุยเตรียมความพร้อมโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ

'เกณิกา' เผย ก.เกษตรฯ เดินหน้าเตรียมความพร้อม 'โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ' เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ