มีหนาว! อนุทินหนุนใช้ KPI วัดฝีมือผู้ว่าฯ แก้ PM 2.5

'อนุทิน' ชี้ วัด KPI ผู้ว่าราชการจังหวัดแก้ฝุ่นพิษเป็นเรื่องดี ระบุมีผลต่อการโยกย้ายหรือไม่อยู่ที่ปลัด มท.พิจารณา

20 ธ.ค.2566 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีจะมีการใช้ดัชนีชี้วัด (เคพีไอ) ผู้ว่าราชการจังหวัดในทุกจังหวัด เกี่ยวการทำงานเพื่อลดฝุ่นในจังหวัดของตัวเอง ว่า ตอนนี้ปัญหาฝุ่นเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ดังนั้น คนที่มาทำหน้าที่รับผิดชอบในพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องฝุ่นต้องบรรจุวาระปรับปรุงสภาพที่เกิดขึ้นให้ดียิ่งขึ้น ถือเป็นภารกิจของงาน ส่วนรายละเอียดตนยังไม่ทราบว่าจะมีเงื่อนไขในการวัดอย่างไร อยู่ที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยจะเป็นคนกำหนดเกณฑ์ แต่ส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี หากปลัดกระทรวงมหาดไทยมาปรึกษาตนเรื่องนี้ ตนก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากสนับสนุน เพราะถือเป็นความตั้งใจของปลัดกระทรวงมหาดไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะไม่กระทบกับการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดที่อาจจะเกิดความกังวลได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้บังคับบัญชาของผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในเมื่อเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงสามารถที่จะกำหนดตัวชี้วัดในด้านการปฏิบัติงานต่างๆ ได้ ถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องและควรกระทำ

เมื่อถามว่า แต่ไม่ได้มีบทลงโทษอะไรใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อาจจะมีผลเกี่ยวกับการพิจารณาเวลามีการแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งแล้วแต่ปลัดกระทรวงมหาดไทยจะพิจารณา เรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ดี ทำงานก็ต้องมีการวัดผลงานการปฏิบัติงาน ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า ฝุ่นถือเป็นภัยธรรมชาติอย่างหนึ่งด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นภัยธรรมชาติส่วนหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่มาจากฝีมือมนุษย์ เป็นสิ่งที่รวมกัน ภัยธรรมชาติเป็นเพียงดึงภาวะของฝุ่นให้ไปไหนไม่ได้ หรือเป็นช่วงของความกดอากาศ แต่สิ่งที่ทำให้เลวร้ายคือการเผา เผาป่า เผาวัชพืช การสัญจรไปมา มีคาร์บอนออกมาจำนวนมาก แต่มันไม่ถึงขนาดว่าจะแก้ไขไม่ได้ กรณีแบบนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะพ่อเมืองก็ต้องมีความรับผิดชอบในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ ฝุ่นควันดำต้องไม่มี เผาวัชพืช เผาป่าต้องไม่มี จะช่วยได้เยอะ ตรงนี้เป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา