'สุทิน' ลุยศรีสะเกษ มั่นใจเปิดด่านชายแดนเขาพระวิหาร จะมีข่าวดีในไม่ช้า

"สุทิน" ลุยศรีสะเกษ หวังเปิดด่านทำการค้าไทย-เขมร คึกคัก โดยเฉพาะชายแดนพระวิหาร เชื่อไม่นานเกินรอ เผยหน่วยทหารในพื้นที่ของบทำถนน-ประปา

16 ธ.ค.2566 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ รับฟังบรรยายสรุปการปฎิบัติงานของกองกำลังสุรนารี รับฟังบรรยายสรุปภูมิประเทศพื้นที่ผามออีแดง และตรวจเยี่ยมฐานปฏิบัติการฟ้าลั่น พร้อมเปิดอนุสรณ์สถานพิทักษ์ไทย

นายสุทินกล่าวว่าการลงพื้นที่วันนี้มาอยู่มาดูความเป็นอยู่ที่แท้จริงของทหารหน้างานที่เป็นหน่วยรบอยู่ชายแดน ได้เห็นได้เข้าใจหลายเรื่องและเห็นปัญหาความจำเป็นของทหารว่าต้องการอะไรเท่าที่ฟังได้คือมีปัญหาเรื่องถนนทางยุทธศาสตร์ ซึ่งมี 5-6 สายที่ชำรุด และขาดน้ำประปา ซึ่งปัจจุบันต้องใช้รถขนน้ำขึ้นมาอย่างยากลำบาก ทั้งนี้การทำน้ำประปาใช้งบไม่เยอะและคิดว่าอยู่ในวิสัยทัศน์ที่ต้องสนับสนุน โดยทางหน่วยเสนอเรื่องขึ้นมาตามลำดับขั้นตอน วงเงิน 18 ล้านบาท

นายสุทิน ยังกล่าวอีกว่า จากการไปเยือน กัมพูชาได้นำข้อหารือมามอบนโยบายแล้วในระดับสูง วันนี้ตามมาดูการปฏิบัติ ก็เป็นที่มั่นใจว่าหน่วยได้ถือปฏิบัติตามนโยบายที่ดี นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่เกี่ยวกับประชาชนและสังคม ที่พบชัดเจนคือฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง และภาคธุรกิจ รวมถึงประชาชน ที่อยากให้การค้าชายแดนกลับมาเฟื่องฟู โดยเฉพาะการเปิดด่านถาวรหลายจุด ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจ 2 ประเทศกลับมาคึกคัก ที่ชัดเจนคือเรื่องของพระวิหาร ที่ประชาชนและฝ่ายการเมืองในพื้นที่รวมถึงหน่วยงานด้านความมั่นคงเห็นตรงกันว่าอยากให้รัฐบาลผลักดันให้มีการเปิดชายแดนพระวิหาร ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น แต่ในมุมของตนที่เป็นรัฐมนตรี ก็มาแลกเปลี่ยนกับฝ่ายความมั่นคง ซึ่งมองว่าเรื่องนี้ทำได้และอยากให้ทำ แต่ต้องอยู่ในกรอบของความมั่นคง คำนึงถึงบทเรียนในอดีตว่าเคยมีปัญหาแทรกซ้อนที่คาดไม่ถึง จะทำให้เป็นอุปสรรค ก็ต้องช่วยกันเคลียร์อุปสรรคเหล่านี้ก่อน ก็ถ้าเคลียร์อุปสรรคได้ก็จะทำให้เกิดความมั่นใจของทั้ง 2 ประเทศ เชื่อว่าจะมีข่าวดีในไม่นาน และจะนำเรียนนายกรัฐมนตรีต่อไป

เมื่อถามว่าอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร และอดีตนายกฯ ฮุนเซน ของกัมพูชา มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน จะมีส่วนช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ ให้ทุกอย่างง่ายขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็เป็นส่วนหนึ่งและมีอีกหลายระดับ ซึ่งก็เชื่อว่าอดีตผู้นำของ 2 ประเทศ จะมีความผูกพันธ์ที่ดี และเห็นพ้องต้องกันว่าประเทศนี้ต้องเป็นสันติสุข ทั้งนี้ในหลายระดับลงมาก็เชื่อว่ามีความสัมพันธ์ที่ดี ระดับรัฐบาลปัจจุบันก็มีความสัมพันธ์ที่ดี รัฐมนตรีกลาโหมเองก็คุยเข้าใจกันดี นักธุรกิจสองประเทศก็คุยกันได้ ทหารในพื้นที่ก็คุยกันได้ สิ่งเหล่านี้เป็นกลไกที่ทำให้ทุกอย่างเดินหน้าได้ทั้งหมด ซึ่งเรื่องเปิดด่านคิดว่าไม่น่าจะนาน เพราะ สส. ทั้ง 7 คนของ จ.ศรีสะเกษ ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยประมวลความเห็นจากฝ่ายต่างๆ และยังมีการนำเรื่องเข้าคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรด้วย ก็เชื่อว่าจะดำเนินการได้ไม่นาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีเองก็คิดและผลักดันเรื่องนี้เช่นกัน สรุปก็คือเป็นไปตามนโยบายสันติสุข ที่ฝ่ายไทยเห็นตรงกันกับทางกัมพูชา และชายแดนสองฝั่งต้องเป็นพื้นที่สันติสุข แต่เราทำข้างเดียวไม่ได้ แม้ฝั่งไทยมีความพร้อม แต่ก็ต้องดูฝั่งกัมพูชาเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'สุทิน' ยันไม่ล้วงลูก ทอ. เลือก 'กริพเพน' หรือ 'เอฟ-16' เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ สองค่ายขั้วเดียวกัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ ภายหลังกองทัพอากาศ ได้สรุปข้อมูล 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่านมายัง รมว.กลาโหม

จับแล้ว! ปู่หื่นล่วงละเมิดหลานสาว 7 ขวบ ซ่อนตัวในคราบผ้าเหลือง

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบ TOP G จับกุม นายหนูกุน หรือจ่อย อายุ 57 ปี

เอ๊ะยังไง! ’สุทิน’ ยังไม่เซ็นแก้สัญญาเรือดำน้ำจีน รับซื้อแบบจีทูจีห้ามฟ้องร้อง

‘รมว.กลาโหม’ ระบุยังไม่ลงนามแก้สัญญาเรือดำน้ำจีนยังติดข้อกฎหมาย รับซื้อแบบจีทูจี ห้ามฟ้องร้อง ขณะนายกฯ สั่งละเอียด รอบคอบ และอธิบายสังคมได้ บอกไม่ได้ทัน’ยุคบิ๊กดุง’หรือไม่ มั่นใจเหล่าทัพพร้อมแจง กมธ.งบ 68 จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือดำน้ำ ไม่มีอะไรซับซ้อน

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ