ก.เกษตรฯร่วมกับม.เกษตรศาสตร์ พัฒนาถั่วลิสงพันธุ์ใหม่ เพิ่มรายได้ ลดการนำเข้า

รองโฆษกรัฐบาล เผย กระทรวงเกษตรฯห่วงใยเกษตรกรผู้ปลูกถั่วลิสง เร่งร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พัฒนาถั่วลิสงพันธุ์ใหม่ 'เกษตรศาสตร์ สวก.1' เพิ่มรายได้ ลดการนำเข้า

15 ธ.ค.2566- นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยเกษตรกรผู้ปลูกถั่วลิสง ที่ขณะนี้พบว่า ปริมาณผลผลิตถั่วลิสงไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ ซึ่งเกิดจากเมล็ดพันธุ์ถั่วลิสงที่ไม่มีคุณภาพ ผลผลิตต่อไร่ต่ำ ต้นทุนการผลิตสูง ทำให้ปริมาณการเพาะปลูกและผลผลิตถั่วลิสงลดลง ไม่เพียงพอต่อความต้องการสำหรับบริโภค และเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมแปรรูปในประเทศ ซึ่งมีความต้องการใช้ถั่วลิสงปริมาณสูงถึง 113,498 ตัน แต่ผลิตได้เพียง 25,074 ตัน ทำให้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

นางรัดเกล้า กล่าวว่า ดังนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงมีนโยบายสำคัญที่จะเร่งเพิ่มปริมาณการผลิตถั่วลิสง หวังลดการนำเข้าจากต่างประเทศ เพิ่มผลผลิตและสร้างความเข้มแข็ง โดย สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร องค์การมหาชน (สวก.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พัฒนาถั่วลิสงพันธุ์ใหม่ ชื่อว่า “เกษตรศาสตร์ สวก.1 ปรับปรุงพันธุ์จากแม่พันธุ์ขอนแก่น 5 และพ่อพันธุ์ IC 10 ทำให้ได้พันธุ์ที่ให้ผลผลิตสูงและต้านทานต่อโรคยอดไหม้

นางรัดเกล้า กล่าวอีกว่า ซึ่งผลการทดสอบพบว่า พันธุ์ถั่วลิสง “เกษตรศาสตร์ สวก.1” ให้ผลผลิตและผลตอบแทนสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบพันธุ์ดั้งเดิม คุณภาพเมล็ดเป็นที่ยอมรับของอุตสาหกรรมแปรรูป และสามารถปรับตัวได้ดีในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งในฤดูฝน และฤดูแล้ง พร้อมกันนี้ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร นำไปขยายผลในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวม 12 จังหวัดด้วย

“กระทรวงเกษตร มีความห่วงใยเกษตรกรผู้ปลูกถั่วลิสง อยากให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น จึงพยายามหาวิธีการในการสร้างผลผลิตให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้นอกจากนี้ พันธุ์ถั่วลิสง “เกษตรศาสตร์ สวก.1 นอกจากจะให้เกษตรกรมีรายได้แล้ว ยังทำให้ประเทศไม่ต้องนำเข้าถั่วลิสงอีกด้วย” นางรัดเกล้า กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีป้า' เดินหน้า โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย

'รัดเกล้า'เผย ดีป้า ดศ. ขับเคลื่อนโมเดลพัฒนากำลังคนดิจิทัลของประเทศ แก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างยั่งยืนผ่าน 'โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย'

'เนเน่' ค้านสส.กก.เสนอกฎหมายห้ามBullyตีบุตรหลาน แนะให้ความรู้ผู้ปกครองดีกว่า

เนเน่ รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ และรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' สั่ง สธ.เร่งเพิ่มครูสอนพยาบาล

'รัดเกล้า' เผย อนุมัติงบเพื่อยกระดับโรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐม-สระแก้ว นายกฯ ย้ำมีฮาร์ดแวร์แล้วต้องมีซอฟต์แวร์ด้วย สั่ง สธ. เพิ่มจำนวนครูสอนพยาบาล

ครม.ไฟเขียว 'แบงก์ชาติ' ต่ออายุข้อตกลง BSA กับแดนปลาดิบ

'ไทย-ญี่ปุ่น' ต่ออายุความตกลง BSA กำหนดลงนามฉบับใหม่ช่วงเดือนกรกฎาคม 2567 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางการเงินระหว่างทั้งสองประเทศ