'พีระพันธุ์' เตรียมชงครม. 19 ธ.ค.นี้ ช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบาง 3.99 บาทต่อหน่วย

รมว.พลังงาน เตรียมชงครม. 19 ธ.ค.นี้ ของบกลาง 1.9 พันล้านบาท ช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบาง 3.99 บาทต่อหน่วย ขณะที่ค่าไฟงวดใหม่ ม.ค. – เม.ย. 67 แย้มไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย รับนายกฯ เปรยมีสายล็อบบี้ไม่ให้ลดค่าไฟ

14 ธ.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีการประชุมวานนี้ (13 ธ.ค.) ว่าจะมีเรื่องตัวเลขค่าไฟฟ้างวดใหม่ ม.ค.- เม.ย.67 เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไรบ้าง ว่าตอนนี้ได้ข้อสรุปตัวเลขค่าไฟจะไม่เกินที่ 4.20 บาทต่อหน่วย ขณะนี้กำลังทำตัวเลขอยู่ว่าจะได้เท่าไหร่ภายใต้เงื่อนไขปัจจุบัน ส่วนตัวเลข 3.99 บาท ต่อหน่วย จะเป็นของครัวเรือนกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ก็ยังอยู่ที่ราคาดังกล่าว
ถามว่า จะใช้เงินอุดหนุนค่าไฟ 3.99 บาทต่อหน่วยเท่าไหร่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ใช้งบประมาณ 1.9 พันล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น้อยมาก หากเทียบกับการช่วยเหลือคนได้ 17 ล้านครัวเรือน โดยเรื่องนี้จะพยายามนำเข้าครม.ให้ได้วันที่ 19 ธ.ค.นี้

ซักว่า มีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีระบุว่ามีคนเข้าไปล็อบบี้เรื่องค่าไฟ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ท่านก็เปรยๆเฉยๆ แต่ก็ขอบคุณนายกฯ ถ้าไม่ได้ท่านเป็นหลักในการยืนหลักการเรื่องการลดค่าไฟก็คงจะทำงานได้ลำบาก เพราะต้องใช้ความร่วมมือจากทุกฝ่าย ลำพังกระทรวงพลังงานหน่วยงานเดียวคงไม่พอ

ถามอีกว่า ได้มีการพูดคุยกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บ้างหรือไม่ เพราะยังมีหนี้ที่แบกอยู่ 1.3 แสนล้านบาท นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า มันก็มีมานานแล้ว สิ่งที่ตนจะทำให้ตอนนี้ จะตั้งกรรมการขึ้นมาแก้ไขดูแลเรื่องนี้ซึ่งที่ผ่านมาไม่มี เพราะกฟผ. ก็ดูแลตัวเองมาตลอด แต่ตนคิดว่าตอนนี้ต้องเข้าไปช่วยดูแลเขาแล้ว เพื่อที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้

ถามต่อว่า นายกฯอยากให้ได้ค่าไฟอยู่ที่ 4.10 บาทต่อหน่วย จะทำได้หรือไม่ รมว.พลังงาน กล่าวว่า เป้าหมายคือเราอยากจะให้ราคาต่ำที่สุด ความจริงอยากจะให้ต่ำกว่า 4.10 บาท เสียอีก แต่อย่างที่บอกว่าไม่ได้อยู่ที่กฟผ.อย่างเดียว แต่มีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ด้วย และไม่ได้อยู่ที่ต้นทุนแก๊ส มีคนเสนอให้ปรับโครงสร้าง แต่ตนบอกไม่พอแล้ว ซึ่งต้องรื้อทั้งระบบ

“ผมทำงานมา 3 เดือน ก็เหนื่อย แต่เมื่ออาสามาทำงานจึงไม่ต้องบ่น เรามีหน้าที่ทำงาน ผมก็พยายามทำให้ดีที่สุดสำหรับพี่น้องประชาชน ทั้งเรื่องของน้ำมัน พลังงาน ไฟฟ้า ระบบอะไรที่ไม่ดีมา 30 - 40ปี จะรื้อให้หมด” นายพีระพันธุ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลจะต้องประกาศตัวเลขค่าไฟสองแบบหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ในส่วนของกลุ่มเปราะบาง 3.99 บาทต่อหน่วย แน่นอนอยู่แล้ว หากใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย ส่วนใครใช้เกินก็ต้องไปเสียในราคาที่ไม่ใช่กลุ่มเปราะบาง ซึ่งกำลังทำข้อมูลอยู่ว่าจะเสีย 4.10 หรือ 4.20 บาทต่อหน่วย โดยวันที่ 19 ธ.ค.นี้ น่าจะเสร็จแล้วเสนอ ครม.ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' รับ 'ภูมิธรรม' นัดถก 'กาสิโน' ยันจุดยืน รทสช. ขอดูข้อกม. ก่อน

'พีระพันธุ์' รับ 'ภูมิธรรม' เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือเย็นนี้ เรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ยันจุดยืน รทสช. ต้องดูข้อกฎหมายก่อน

'อนุทิน' เรตติ้งพุ่ง! กำลังแซงทางโค้งเข้าวิน 'นายกฯ คนที่ 31'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า นิด้าโพล : อนุทิน กำลังจะแซงโค้งเข้าวิน

รทสช. ส่งชื่อ 'เอกนัฏ' นั่ง รมช. ถึงมือนายกฯ รอเวลาปรับ ครม.

'รทสช.' ทำหนังสือถึงนายกฯ ระบุชัด 1 เก้าอี้ รมช. โควตาพรรคที่ว่าง หากปรับ ครม. พร้อมส่ง 'เอกนัฏ' นั่ง หลังสร้างผลงานเลือกตั้ง-ทำงานสภาฯได้ดี

รทสช. ทำบุญครบรอบ 2 ปี 'พีระพันธุ์' ย้ำสร้างพรรคให้เป็นสถาบันทางการเมือง

ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) จัดพิธีทำบุญและทำพิธี 3 ศาสนา ได้แก่ ศาสนาอิสลาม ศาสนาพราหมณ์ และศาสนาพุทธ ในโอกาสครบรอบ 2 ปี พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

'พีระพันธุ์' เยือนซาอุดีอาระเบีย ปิดดีลใหญ่ ยกระดับความร่วมมือด้านพลังงาน 'ไทย-ซาอุฯ'

ภาคต่อความสัมพันธ์ครั้งประวัติศาสตร์!! 'พีระพันธุ์' นำทีมเยือนซาอุดีอาระเบีย ถกความร่วมมือด้านพลังงานอย่างจริงใจและจริงจัง เผย‘ซาอุฯ’พร้อมลงทุนไทยในทุกมิติ นำร่องผลิตพลังงานไฮโดรเจนระดับ ‘บิ๊กดีล’ ไฟเขียวถ่ายทอดองค์ความรู้ ‘วิทยาลัยพลังงาน’ หนุนการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันของไทย