เฮ! ‘คมนาคม’ เปิดมอเตอร์เวย์ ’บางใหญ่-กาญจนบุรี’ ทดลองใช้ฟรีช่วงปีใหม่ 28 ธ.ค.66 – 3 ม.ค.67

‘สุริยะ’เผยมอเตอร์เวย์ M81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี เตรียมเปิดช่วง ’นครปฐม – กาญจนบุรี‘ ให้ใช้ฟรีช่วงปีใหม่ 28 ธ.ค.66 – 3 ม.ค. 67 เปิดให้ทดลองใช้บริการตลอดสายภายในปลายปี 67 และเปิดบริการเต็มรูปแบบภายในปี 68

10 ธ.ค.2566 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้เดินทางร่วมกับคณะตรวจราชการของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ในการลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาภาพรวมจังหวัดกาญจนบุรี และติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สาย บางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81) ในวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี

นายสุริยะ กล่าวว่า ในการประชุมของนายกรัฐมนตรี และคณะ กับส่วนราชการในจังหวัด ได้รับฟังการบรรยายสรุปแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาภาพรวมจังหวัดกาญจนบุรี มีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน การบริหารจัดการน้ำ ด้านเกษตรกรรม และแนวทางการลงทุนธุรกิจประเภทใหม่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดกาญจนบุรี

ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีมีศักยภาพในด้านการค้าชายแดนการท่องเที่ยว เป็นพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และมีศักยภาพการพัฒนาเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่เน้นกิจกรรมการผลิตและการแปรรูปสินค้าเกษตร การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ มีความได้เปรียบเชิงโลจิสติกส์ ในการเชื่อมโยงกับกรุงเทพฯ ท่าเรือแหลมฉบัง สู่ทวาย ประเทศเมียนมาร์ ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันตก

ทั้งนี้ได้เร่งรัดการก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81) ซึ่งเป็นหนึ่งโครงการที่สำคัญและมีความจำเป็นเร่งด่วนบรรจุอยู่ในแผนมาตรการเร่งรัดการลงทุน โดยได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดดำเนินโครงการฯ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเปิดทดสอบระบบให้ประชาชนทดลองใช้บริการตลอดทั้งสายทางได้ในปลายปี 2567 ก่อนเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบเริ่มเก็บเงินค่าผ่านทางภายในปี 2568

ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญช่วยแบ่งเบาการจราจรจาก ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ทางหลวงหมายเลข 338 (ถนนปิ่นเกล้า – นครชัยศรี) และทางหลวงหมายเลข 323 (ถนนแสงชูโต) ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกปลอดภัย ลดการสิ้นเปลืองพลังงานจากการจราจรติดขัด พร้อมทั้งช่วยลดต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการในภาคธุรกิจ

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการเตรียมความพร้อมในการให้บริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะเปิดให้บริการตั้งแต่ ตอน 13 บริเวณด่านเก็บเงินค่าผ่านทางนครปฐมฝั่งตะวันตก ตำบลวังตะกู อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม – ตอน 23 บริเวณด่านเก็บเงินค่าผ่านทางกาญจนบุรี ตำบลหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ระยะทาง 51 กิโลเมตร ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2566 – 3 มกราคม 2567

ทั้งนี้เพื่อช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 323 (ถนนแสงชูโต) ตั้งแต่ช่วงจังหวัดนครปฐม – จังหวัดกาญจนบุรี เพิ่มความสะดวกและช่วยลดระยะเวลาเดินทางให้แก่ประชาชนที่ต้องเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดกาญจนบุรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ชงครม.เคาะรถไฟสายสีส้มวันนี้ เตรียมลงนามสัญญา BEM คาดประชาชนได้ใช้ปี 71

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีกระทรวงคมนาค

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

'สุริยะ' สั่งเร่ง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม คาดใช้ปี 68 รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม (คนต.) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวัน