สภากลาโหม เคาะเพิ่ม 3 โรคต้องห้ามทหารเกณฑ์

สภากลาโหม รับลูก สมช.หลังเป็นแกนหลักบอร์ด "ต้านก่อการร้าย-เขตแดน" เคาะเพิ่ม 3 โรคต้องห้ามทหารเกณฑ์ "สุทิน" เตรียมถกจีบีซีไทย-ลาว การค้าชายแดน คลี่ึคลายปัญหาเขตแดนเปลี่ยน

7 ธ.ค.2566 - พลเรือตรี ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ในที่ ประชุมสภากลาโหม ได้รับทราบรายงาน ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) แต่งตั้งคณะกรรมการ 2 คณะ คือคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ เป็นกรรมการ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะเป็นไกลในการแก้ไขสถานการณ์การก่อการร้ายสากลในปัจจุบัน ในช่วงการเปลี่ยนผ่าน ให้กลับไปสู่สภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่จะเป็นกลไกลหลักในการแก้ไขสถานการณ์เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆ

คณะกรรมการชุดที่ 2 คือคณะกรรมการ พิจารณาปัญหาเขตแดนของประเทศไทย ซึ่งมีสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นประธาน มีผู้แทนเหล่าทัพเป็นกรรมการ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่ามีความจำเป็น เพราะกรรมการมีอำนาจในการพิจารณาปัญหาที่มีผลกระทบต่อพื้นที่ชายแดนหรือปัญหาเขตแดนในเชิงยุทธศาสตร์หรือระดับนโยบายอำนาจที่กระทบ ต่อนโยบายต่างประเทศ

และ ในห้วง 21-22 ธันวาคมนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะมีการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-ลาว ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยเรื่องการค้าชายแดนปัญหาในเรื่องสภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดน้ำลด เกาะ แก่ง หรือเกิดกรณีใดเพิ่มขึ้นมา ทำให้เขตแดนมีการเปลี่ยนก็ต้องมีการไปคุยกัน

ที่ประชุมสภากลาโหมยังเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ ออกตามความ ร่างพรบ.การรับราชการทหารพ.ศ.2497 โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติม 3 กลุ่มโรคจากเดิม 12 เป็น 15 ตุ่ม น้ำพอง โรคลำไส้พองแต่กำเนิด โรคเอนไซม์เม็ดเลือดแดงผิดปกติ G6ED ทำให้เกิดความไม่สมบูรณ์ของทหารกองเกิน ที่จะเข้าเป็นทหารกองประจำการ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่กล้าบินเดี่ยว! 'ภูมิธรรม' เผยต้องคุยหัวหน้าพรรคการเมือง ชำเรารธน.ทั้งฉบับ ไปในทิศทางเดียวกัน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักน

'เสี่ยอ้วน' ปัดวิจารณ์ 'เฮียเท้ง' ไม่เป็นที่รู้จัก หลังโพลหล่นเป็นรอง 'มาดามแพ'

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีผลสำรวจนิด้าโพลคนส่วนใหญ่โหวต

'ภูมิธรรม' เผยหลักเกณฑ์เยียวยาน้ำท่วมเพิ่ม เข้าครม. 1 ต.ค.นี้ รับจะเคาะให้เร็วที่สุด

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม​ (ศปช.​) กล่าวถึงการขยายกรอบวงเงินเยียวยา​ ให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย​ว่า

'บิ๊กดุง' ควง 'บิ๊กแมว' แนะนำตัวสื่อ ชื่นมื่น ฝากช่วยหนุนเรือดำน้ำ อย่าให้เป็น10ปีที่สูญเปล่า

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมนายกสมาคมภริยาทหารเรือ พบปะอำลาสื่อ และ ได้เชิญพลเอกจิรพล ว่องวิทย์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ ผู้บัญชาการทหารเรือคนใหม่และภริยา มาแนะนำตัวกับต่อสื่อมวลชน

รองเลขาฯสมช. รอตรวจสอบอาจมีหนอนบ่อนไส้ เหตุปล้นปืน-เผาบ้านพักป่าไม้ฮาลาบาลา

นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุคนร้ายพร้อมอาวุธปืนครบมือ บุกจับตัวเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา อ.แว้ง จ.นราธิวาส จับมัดมือมัดเท้า และเผาบ้านพัก

'สุทิน' ชี้ปัญหาอยู่ที่กฎหมาย ทำนักการเมืองอ่อนแอ ประชาชนพึ่งใครไม่ได้

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายระบุว่าทำไมไม่แก้ปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชนก่อน ว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้มาจากเสียงเรียกร้องของจำนวนไม่น้อย