ไม่ธรรมดา! 'ไชยา' พ่อบ้านหนองบัวลำภู จัดผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู เป็นซอฟต์พาวเวอร์

6 ธ.ค.2566 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยมีนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และสส.ในพื้นที่ เป็นตัวแทนในการพานายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีสัญจร ไปที่วัดสว่างชัยศรี ตำบลยางหล่อ อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยเยี่ยมชมโครงการแก้ปัญหาเพื่อชาวชุมชน ยลวิถีชาวบ้าน นิทรรศการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้นโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” เดินหน้าศรีบุญเรืองเมือง 4D ตลอดงาน นายกฯ ชิมและช็อปผลผลิตทางการเกษตรกรปลอดสารเคมี

จากนั้น นายกฯเดินเยี่ยมชม แล้วร่วมทำกิจกรรมตามบูธต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่นำมาจัดแสดง พร้อมกับรับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหาตามบูธ อาทิเช่น แนวทางการขับเคลื่อนเพื่อใช้สารเคมีในพื้นที่แนวทางการแก้จนภาคการเกษตร ตามนโยบาย การขับเคลื่อนเกษตรแปลงใหญ่ young smart famer หรือแนวทางการยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพกลุ่มแปรรูป โดยกรมประมง และประธานกลุ่มแปรรูปปลาบ้านห้วยบง ตรา 1 เดียว และได้ไปชมการจักสานจากคล้าของผู้สูงอายุ รับฟังแนวทางการยกระดับและผลักดันผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู ผ้าฝ้ายแกมไหมทอมือลายอัตลักษณ์ประจำจังหวัด เป็น “Soft power” ตามนโยบายรัฐบาล ตลอดเวลาประชาชนได้เข้ามามอบของขวัญ และขอถ่ายรูป พร้อมให้กำลังใจกับ นายกฯ และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร อย่างต่อเนื่องจนจนกิจกรรมสัญจร

นอกจากนี้ ประชาชนที่ร่วมงานและออกงานในแต่ละบูธกิจกรรมที่ต่างก็ชื่นชมพร้อมขอบคุณนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และสส.ในพื้นที่ เหมือนเป็นพ่อบ้านของชาวหนองบัวลำภู ที่ทุ่มเททำงานจริงจังอย่างต่อเนื่อง ช่วยสร้างชื่อเสียง พัฒนาแก้ปัญหาให้ชาวบ้านหนองบัวลำภูได้จริง และเป็น สส.คนแรกที่เป็นรัฐมนตรีให้จังหวัดหนองบัวลำภู ทั้งยังทำให้เกิด ครม.สัญจร หนองบัวลำภูในครั้งนี้ได้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระช

'สุวัจน์' เตรียมพร้อมรับประชุม 'ครม.สัญจร' ที่โคราช 1-2 ก.ค.นี้

"สุวัจน์" เตรียมการจัดประชุม ครม.นอกสถานที่ พร้อมจัดอาหารโต๊ะโคราชให้ นายกฯและคณะรัฐมนตรี การันตีความอร่อย อาทิ ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน , ขั่วหมี่โคราช , ไก่ย่างท่าช้าง , ส้มตำโคราช เป็นต้น

นายกฯ ลงร้อยเอ็ด ติดตามแก้ปัญหายาเสพติดเมืองธวัชบุรี ต้นแบบบูรณาการทุกภาคส่วน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. - 2 ก.ค. ที่จังหวัดร้อยเอ็ด อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่

'เศรษฐา' โต้เสียงแขวะ! ลงพื้นที่ถี่ได้ปริมาณแต่ไร้คุณภาพ

'เศรษฐา' โต้เสียงแขวะลงพื้นที่ได้ปริมาณแต่ไร้คุณภาพ ชี้เรื่องการเมืองไม่เอามารกหู รับรำคาญบ้าง ลั่นใช้เวลาวันหยุดฟังปัญหาจริง จ่อลุยทัวร์อีสาน - ครม.สัญจรโคราช