'พิพัฒน์' วอนแรงงานไทยอย่าเพิ่งกลับอิสราเอล เพราะสงครามยังไม่จบ เล็งส่งไปเกาหลีใต้ต้นปีหน้าแทน

5 ธ.ค.2566- นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์แรงงานไทยในอิสราเอลว่า แรงงานที่ยังถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ในขณะนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศพยายามที่จะช่วยเหลือ ประสานในการปล่อยตัว ซึ่งกระทรวงแรงงานก็ยังไม่ทราบว่าจะถูกปล่อยตัวเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตามแรงงานทุกคนยังปลอดภัยดี รวมทั้งแรงงานในส่วนอื่นๆที่ยังอยู่ในอิสราเอล ส่วนใหญ่อยากทำงานต่อในประเทศอิสราเอลเหมือนเดิม เพราะทางอิสราเอลก็ดูแลคนไทยตามแคมป์แรงงานต่างๆ และอยู่ในพื้นที่ที่ไม่เกิดการสู้รบ

ส่วนการชดเชยแรงงานที่เดินทางกลับมา 15,000 บาทต่อคนนั้น ได้ดำเนินการจ่ายไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่เหลือคนที่เดินทางกลับมาในช่วงท้ายๆเท่านั้นที่กำลังดำเนินการอยู่ สำหรับการชดเชยเพิ่มอีก 50,000 บาท และการพักหนี้ต้นและดอก 3 ปีนั้น หนังสือได้ส่งไปยังทุกกระทรวงแล้ว จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ซึ่งตนเองก็รออยู่ขณะเดียวกันก็มีการทวงถามเข้ามาทุกวันว่าเมื่อไหร่จะได้รับเงินจำนวนนี้ และยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่ถูกตีตกหรือเลื่อนอีก แต่สาเหตุที่ช้าเนื่องจากต้องทำความเห็นเวียนไปทุกกระทรวง ซึ่งขณะนี้กลับมาที่กระทรวงการคลังแล้ว

ส่วนแรงงานที่อยากกลับไปทำงานที่อิสราเอลอีกครั้งนั้น นายพิพัฒน์​ กล่าวว่าไม่ควรที่จะกลับไปทำงานที่อิสราเอลอีก เพราะสงครามยังไม่หยุด และนายกรัฐมนตรีเองก็พยายามที่จะให้ข้อมูลว่าสงครามยังไม่เลิก จึงขอให้ทุกคนดูแลตนเองก่อน ขณะที่กระทรวงแรงงานก็พยายามหางาน ให้แรงงานไทยที่เดินทางกลับมาได้ไปทำงานต่อที่ประเทศอื่น โดยช่วงต้นปีหน้าไปแล้วจะส่งแรงงานเหล่านี้ไปที่เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นแรงงานภาคเกษตรเช่นเดียวกัน

โดยเรื่องนี้กำลังดำเนินการอยู่ และพยายามประสานไปยังอีกหลายประเทศด้วยว่าต้องการแรงงานที่มีทักษะด้านการเกษตรหรือไม่ เพราะถ้ามีทักษะในเรื่องนี้แล้วค่อนข้างจะมีค่าตอบแทนสูง ซึ่งบางประเทศก็มีการแจ้งความจำนงมาแต่ค่าแรงไม่ได้สูงเท่าอิสราเอล แต่ย้ำว่าทางอิสราเอลก็ต้องการแรงงานจากประเทศไทย และเปิดรับตลอดเวลา โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานไทยที่เดินทางกลับมากว่า 9,000 คนแล้ว อิสราเอลก็พร้อมให้กลับไปทำงานต่อ ซึ่งในอดีตเมื่อ ทำงานครบสัญญา 5 ปี 3 เดือนแล้ว ก็จะไม่สามารถทำงานต่อได้ แต่ในขณะนี้เมื่อครบกำหนด 5 ปี 3 เดือนแล้ว ทางการอิสราเอลต่ออายุให้อีก 1 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

ข่าวดี! รับสมัครด่วน ทำงานเกาหลี เดือนละ 5.79 หมื่นบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอแจ้งข่าวดี โอกาสมาถึงแล้ว สำหรับแรงงานไทยที่ต้องการทำงานภาคประมงตามฤดูกาล ด้วยวีซ่า E – 8