นายกฯ ย้ำสั่งเด้ง 'สุริยา' พ้นอธิบดีดีเอสไอ ไม่มีเรื่องเจอตอใหญ่ค้าหมูเถื่อน

30 พ.ย.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่โรงแรมสีหราช จังหวัดอุตรดิตถ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการปราบปรามการลักลอบนำเข้าสุกรเถื่อนขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างไร ว่า หมูเถื่อนเป็นเรื่องใหญ่ และตนก็เน้นตลอดเวลาไม่ใช่แค่หมูเถื่อนเข้ามาแล้วผิดกฎหมาย ทำให้ผู้ประกอบการรายกลางและรายย่อยไม่สามารถประกอบกิจการได้ และวันนี้หาก กิจการเหล่านั้นจะต้องกลับมาใหม่ก็ต้องใช้เงินลงทุนเริ่มต้นใหม่ ที่จะเริ่มต้นใหม่ก็เป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้นไม่ต้องห่วงในเรื่องนี้เราติดตามอย่างใกล้ชิด และต้องสาวให้ถึงรายใหญ่ให้ได้

เมื่อถามว่ามีการตั้งคำถามถึงการย้ายอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ว่าผลงานไม่เข้าเป้าหรือทำงานดีเกินไปจนไปเจอตอใหญ่ นายกฯกล่าวว่า ตนตอบคำถามในเรื่องของตอใหญ่ข้าราชการทุกคนไม่มีใครกลัว ทุกคนพยายามปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ทำงานเพื่อประชาชนอย่างสุดความสามารถ ส่วนเรื่องการย้ายรัฐมนตรียุติธรรมคงไปเอาเนื้อคนไม่ถึงเนื้องานมากกว่า ซึ่งได้มีการแถลงไปแล้ว

“เรื่องไปเจอตอแล้วสั่งย้าย อย่าไปคิดอย่างนั้น ไม่มีแน่นอน ผมไม่ยอมให้เรื่องนี้เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้แน่นอน” นายกฯกล่าว

ถามย้ำว่าเรื่องการโยกย้ายอดีตอธิบดีดีเอสไอไม่เกี่ยวกับการเมืองและไม่มีการแทรกแซงใช่หรือไม่นายกฯ กล่าวว่า ถ้าบอกว่าเป็นเรื่องการเมืองแล้วนายกฯไปก้าวก่าย ไม่ใช่ ไม่มีแน่นอน แต่ถ้าบอกว่าเป็นเรื่องการเมืองแล้วรมว.ยุติธรรมไปโยกย้ายก็เป็นไปตามที่รมว.ยุติธรรมระบุว่าย้ายไปทำเรื่องนโยบาย เป็นรองปลัดและหาคนที่เหมาะสมมาทำต่อ แต่การมาทำต่อในเรื่องการปราบปรามหมูเถื่อนก็เป็นเรื่องใหญ่ซึ่งตนจะเรียกมาพูดคุยว่าไปถึงไหนแล้ว

เมื่อถามถึงบุคคลที่เหมาะสมจะมาเป็นอธิบดีดีเอสไอ นายกฯ กล่าวว่า ตนไปก้าวก่ายเรื่องนี้ไม่ได้เป็นหน้าที่ของรมว.ยุติธรรม เราอย่าพูดเรื่องคนดีกว่า พูดเรื่องความดีกว่า ความคือเรื่องของผลงาน ผลสำเร็จของเรื่องที่ต้องจัดการ ไม่ใช่แค่เรื่องหมูเถื่อนอย่างเดียว ตอนนี้เนื้อเถื่อน แพะเถื่อนก็เริ่มเข้ามาแล้ว มีอีกเยอะที่จะต้องสะสางกันไป ต้องสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนที่เข้ามาในตลาดหลักทรัพย์ ไม่อย่างนั้นจะมีปัญหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา