‘หมออ๋อง’ ลั่นถึงเวลาแก้ไขปัญหา สิทธิขั้นพื้นฐานกลุ่มชาติพันธุ์จริงจังเสียที

19 พ.ย.2566-นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 โพสต์เฟซบุ๊ก Padipat Suntiphada – ปดิพัทธ์ สันติภาดา เรื่อง “ถึงเวลาแก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานของพี่น้องชาติพันธุ์อย่างจริงจังเสียที” ระบุว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังเสร็จภารกิจจากจังหวัดเชียงราย ผมและทีมงานได้เดินทางมายังอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับฟังปัญหาของพี่น้องชาติพันธุ์ลาหู่ ดาราอั้ง และจีนยูนาน ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับชมการแสดงรำจากพี่น้องดาราอั้งเพื่อเป็นการต้อนรับ ก่อนพูดคุยและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนชาวชาติพันธุ์ การได้มาซึ่งสัญชาติไทยยังคงเป็นปัญหาสำหรับพี่น้องชาติพันธุ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนดอยและที่ราบสูง แม้ว่าพวกเขาจะอยู่เป็นแรงงานในไทยมาแล้วกว่า 50 ปี แต่การได้มาซึ่งสัญชาตินั้นกลับไร้วี่แวว เด็กหลายคนไม่สามารถเข้าถึงระบบการศึกษา และอีกมากมายไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้

การไปรับฟังปัญหาในพื้นที่ห่างไกลไม่ว่าจะจังหวัดไหน เราเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่พูดถึงเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานของการเข้าถึงสาธารณูปโภค – น้ำประปาและไฟฟ้ายังคงเป็นปัญหามากสำหรับพี่น้องบนดอยสูง ที่มากไปกว่านั้นคือถนนที่ถูกตัดขาดเกือบทุกครั้งเมื่อเข้าฤดูฝน เอกสิทธิ์ที่ดินแม้ว่าจะอยู่มาเนินนานหลายรุ่นก็ยังไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นพื้นที่อุทยาน กรมป่าไม้และพื้นที่ที่รัฐเป็นเจ้าของ ครึ่งต่อครี่งนั้น ทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้ประโยชน์และสร้างรายได้จากพื้นที่อยู่อาศัยได้เลย

“ผมได้รับเรื่องจากพี่น้องดาราอั้งว่าพวกเขาเกิดความคิดริเริ่มจากการดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิและสัญชาติ นั้นก็คือการขอโครงการเพื่อตั้งชุมชนชาติพันธุ์ดาราอั้งผ่านไปยังรัฐบาลขึ้นมาในประเทศไทยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่เรื่องก็ถูกเก็บเงียบไปไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ผมจึงเสนอส่งเรื่องนี้ไปยังคณะกรรมาธิการการปกครองเพื่อเร่งดำเนินการติดตามเรื่องนี้ ส่วนเรื่องปัญหาที่ดินทับซ้อนป่าทับคน คนทับป่านั้น รัฐต้องเร่งพิสูจน์สิทธิในที่ดินของประชาชน เพื่อจัดสรรให้แก่พี่น้องในพื้นที่ได้ทำมาหากินและสร้างรายได้ และที่สำคัญอย่างยิ่งคือต้องเร่งทบทวนการใช้ประโยชน์ในที่ดินของหน่วยงานรัฐเพื่อแก้ไขพรบ.ป่าไม้ อุทยาน ฯลฯ และควบคุมการขยายพื้นที่เพื่อผลประโยชน์ของรัฐ”

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า แม้ว่าร่างพรบ. สภาชนเผ่า และร่างพรบ. คุ้มครองชาติพันธุ์จะถูกบรรจุไปในวาระของสภาชุดนี้แล้ว แต่ผมไม่อยากให้ประชาชนนิ่งนอนใจครับ เพราะพวกเราเกิดการพูดคุยเรื่องนี้กันมานานพอสมควรแล้ว ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องเปิดรับความหลากหลายอย่างจริงจังเสียที พวกเขาไม่ใช่บุคคลชั้นสองอีกต่อไป พวกเขาก็เป็นหนึ่งในแรงงานเหมือนกับพวกเรา ใช้ชีวิตมานานเท่ากับเรา แล้วเหตุใดรัฐถึงเลือกที่จะทอดทิ้งและหันหลังให้พวกเขามาตลอด

“ผมมั่นใจว่าปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้มีหลายอย่างที่แก้ไขได้เลยหากเกิดการกระจายอำนาจ และผมเชื่อว่าเรื่องราวทั้งหมดที่ผมได้พูดคุยกับพี่น้องในวันนี้จะได้รับการแก้ไขจากสภาชุดนี้อย่างแน่นอนครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมออ๋อง' พริ้ว! ไม่เคยพูดประชาชนเป็นไอโอ โหวตคว่ำนิรโทษคดี 112 อ้างเว็บไซต์ไม่สมบูรณ์

กลุ่มภาคีราชภักดี เดินทางมายื่นหนังสือ ต่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง เพื่อยืนยันตนเองว่า ในการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมประชาชน พ.ศ.

'อ๋องหมูทะ' ไม่ติดขัด ท้าล่าชื่อถอดพ้นรองประธานสภาฯ เชื่อไอโอโหวตคว่ำนิรโทษคดี 112

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบ IP Address กรณีการแสดงความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม

'อ๋องหมูกระทะ' สั่งสอบเว็บสภาฯ อ้างผลโหวตผิดปกติ 64% ไม่เอานิรโทษคดี 112

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 โพสต์ข้อความในแพลตฟอร์ม X ว่า ผมได้สั่งการให้มีการตรวจสอบ IP address และความผิดปกติต่าง

ชำแหละ 'เพื่อไทย' ครบรอบ 1 ปี เลือกตั้ง 66 ทำประเทศเสียหายมากมาย

ครบรอบหนึ่งปี เลือกตั้ง 66 'จตุพร' ซัดเพื่อไทยทำ ปท.เสียหายมากมาย ตั้งแต่ตระบัดสัตย์ ปล่อย'ทักษิณ' จุ้นจ้านสงครามพม่า แต่นายกฯ กลับเงียบ ไม่มีใครทำอะไรได้ จึงลำพองอำนาจ ลั่น 29 พ.ค.วันชี้ชะตาบ้านเมืองครั้งสำคัญ