'สมศักดิ์-อนุชา' ตรวจเยี่ยมโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคฯ พื้นที่ต้นแบบสุโขทัย

"สมศักดิ์-อนุชา" ตรวจเยี่ยมโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคฯ พื้นที่ต้นแบบจังหวัดสุโขทัย มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงในครัวเรือน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ทำเกษตรกรไทยหลุดพ้นจากความยากจน

17 พ.ย.2566 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงพื้นที่ติดตามนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ภายใต้การดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พื้นที่ต้นแบบ จังหวัดสุโขทัย ระยะที่ 1

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีฯ ติดตามโครงการเลี้ยงโคฯ พื้นที่ต้นแบบ จังหวัดสุโขทัย ซึ่งได้ดำเนินงานมาครบ 1 ปีเศษ เพื่อสอบถามถึงผลการดำเนินงาน ปัญหา เพื่อหาทางแก้ไข โดยช่วงเวลา 1 ปี ที่ผ่านมา ผ่านกองทุนหมู่บ้านฯ จำนวน 1,000 ครัวเรือน มีลูกโค จำนวน 1,860 ตัว คิดเป็นร้อยละ 93 เป็นจำนวนที่ถือว่าประสบความสำเร็จ กองทุนหมู่บ้านฯ ทำหน้าที่เลี้ยงโคต้นน้ำ

โดยที่รัฐบาลจะช่วยหาช่องทาง การส่งออกโคให้ได้ราคาที่เป็นธรรม ซึ่งนายเศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีแนวนโยบายเจรจากับภาคเอกชน ด้านการเกษตรและปศุสัตว์ที่มีการลงทุนไปทั่วโลก เจรจาหาตลาดส่งออกกับประเทศจีนและประเทศซาอุดีอาระเบียซึ่งมีความต้องการในเรื่องของเนื้อสัตว์ปริมาณสูงมาก ซึ่งจะพลิกผันเพิ่มราคาปศุสัตว์ของประเทศไทยให้เป็นราคาที่ยุติธรรมสำหรับเกษตรกร

ในวันนี้​ โครงการเลี้ยงโคฯ ได้พิสูจน์​ผลสัมฤทธิ์​แล้ว ตัวแทนเกษตรกร​ ณ​ อำเภอศรีสำโรง​​ แบ่งปันเรื่องราวว่า​ ก่อนหน้านี้ปลูกข้าวอยู่​ 11​ ไร่แล้วติดอยู่ในวังวนของการขาดทุนและมีหนี้สิน​ แต่เมื่อเข้าร่วมโครงการ​ฯ และหันมาทำด้านปศุสัตว์​เพิ่มขึ้น​ ตอนนี้มีโค​ 50​ ตัว​ ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์7​ ไร่​ มีรายได้ดี​ มีเงินหมุนเวียน​มาดูแลตนเองและครอบครัว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ จะนำความสำเร็จครั้งนี้​มาพัฒนาเป็นโมเดลเพื่อขยายผล เพื่อให้โครงการเลี้ยงโคฯ มีบทบาทช่วยให้เกษตรกรไทยหลุดพ้นจากความยากจนอย่างยั่งยืน​

“การลงพื้นที่ครั้งนี้ถือเป็นการติดตามชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนตามโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการฯที่ประสบความสำเร็จอย่างดีทั้งในแง่มูลค่าทางเศรษฐกิจเนื่องจากผ่านช่วงเวลามา 1 ปี ได้เงินทุนคืนโครงการแล้ว 37 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเวลาโครงการ 5 ปี ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีฯ มั่นใจว่า เห็นเป็นความสำเร็จ ทำได้จริง ซึ่งรัฐบาลจะทำหน้าที่ในการส่งเสริมผลักดันให้การเลี้ยงโคเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพทางเลือก ของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ โดยเชื่อมั่นว่าโครงการนี้ จะความมั่นคงให้เศรษฐกิจฐานราก ยกระดับความเป็นอยู่ให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” นางรัดเกล้า กล่าว

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้ตรวจเยี่ยม รับฟังรายงานผลการดำเนินงานโครงการฯพร้อมพบปะและให้กำลังใจสมาชิก ทั้งหมด 4 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย จุดที่ 2 วัดศรีคีรีสุวรรณารามหมู่ที่ 2 ต.คีรีมาศ อ.คีรีมาศ จุดที่ 3 กองทุนหมู่บ้านคลองปลายนา หมู่ที่ 10 ต.บ้านสวนอ.เมืองสุโขทัย จุดที่ 4 กองทุนหมู่บ้านชุมแสง หมู่ที่ 10 ต.เกาะตาเลี้ยง อ.ศรีสำโรง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' สำนึกรักบ้านเกิด โปรโมต 'เยาวราช' หนุนท่องเที่ยวไทย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' แบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ใช้เยาวราชในผลงานล่าสุด แสดงออกสำนึกรักบ้านเกิด ชูศักยภาพ ส่งเสริม Soft Power ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

'เครือข่ายกัญชา' จ่อยื่นบอร์ด ป.ป.ส. ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นายกฯ หารือ 'ธรรมนัส' แก้ราคาหมูตกต่ำ แม้ปราบหมูเถื่อนแล้ว แต่ยังไม่ขยับขึ้น

หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กับสื่อมวลชน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เสร็จสิ้น นายกฯได้กลับขึ้นไปบนห้องรับรอง ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 เพื่อทักทายคณะรัฐมนตรี (ครม.)

จับตา...ราคายางครึ่งปีหลังสดใส ประเทศไทยประกาศพร้อมรับมือกฎเหล็ก EUDR

ภายหลังจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์