นายกฯ สั่งเกาะติดเรือประมงเวียดนามรุกน่านน้ำไทย

'เศรษฐา' สั่งติดตามใกล้ชิด หลังกองทัพเรือ ยันเรือประมงเวียดนามกว่า 100 ลำบุกน่านน้ำอ่าวไทยไม่เป็นความจริง

16 พ.ย.2566 - เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 15 พ.ย. (ตามเวลาท้องถิ่นนคร ซานฟรานซิสโกสหรัฐฯ ช้ากว่ากรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง ) ที่โรงแรมเดอะริทซ์คาร์ลตัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีมีชาวบ้านร้องเรียนเรือประมงของเวียดนามรุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำอ่าวไทย ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชกว่า 100 ลำ ว่ากองทัพเรือได้ออกมาแถลงการณ์แล้วว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งได้สั่งการให้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมย้ำให้มีการลาดตระเวนตรวจสอบให้ดี หากมีข้อมูลใหม่ ขอให้รายงานให้รับทราบ

“เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง เพราะน่านน้ำประเทศไทยมีทรัพยากรที่ดี ซึ่งในระยะหลังทุกคนทราบดีว่ามีปัญหาเรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU ชาวประมงไทยไม่สามารถออกไปจับปลาได้ ซึ่งจะเห็นว่าในช่วง4-5 ปีให้หลัง น่านน้ำไทยมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น ผมต้องให้เกียรติฝ่ายความมั่นคงก่อน พร้อมสั่งการให้ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง หากพบมีการกระทำผิดจริง ต้องดำเนินคดีตามกฏหมายอย่างจริงจัง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

'ปลาหมอคางดำ' บุกอ่าวไทย ผ่าท้องพบลูกกุ้ง สมุทรปราการระบาดขั้นวิกฤติ

ชาวประมงพื้นบ้านจับปลาหมอคางดำได้นอกเขต 3 ไมล์ทะเล จับผ่าพบมีเคยอยู่ในท้องจำนวนมาก แจ้งนายกสมาคมประมง จ.สมุทรปราการ นำเรื่องเข้าที่ประชุมหารือแนวทางแก้ไขด่วน