'ประธานสภา' เผยจัดงานรำลึกวันรัฐธรรมนูญเป็นการภายใน!

'ประธานสภา' เผยรัฐสภาจัดงานรำลึกวันรัฐธรรมนูญ เตรียมพิธีถวายบังคม-วางพวงมาลาสักการะพระบรมรูป ร.7 เป็นการภายใน แทรกเสวนาเชิญตัวแทนทุกฝ่ายถกร่างรัฐธรรมนูญ-ประชามติกลางลานประชาชน

15 พ.ย. 2566 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการจัดกิจกรรมวันรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ว่า ทุกๆ ปี ทางรัฐสภาจะจัดงานรำลึกวันรัฐธรรมนูญ โดยในปีนี้พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ยังไม่แล้วเสร็จที่จะไปติดตั้งบริเวณหน้ารัฐสภา ดังนั้น พระราชพิธีถวายบังคม และการวางพวงมาลาถวายสักการะของหน่วยงานราชการต่างๆ น่าจะยังไม่สะดวก จึงต้องจัดพิธีเป็นการภายในสมาชิกรัฐสภา พรรคการเมือง รวมถึงหน่วยงานในรัฐสภาเท่านั้น หากพระบรมรูปฯ ติดตั้งแล้วเสร็จ ก็น่าจะจัดงานได้อย่างยิ่งใหญ่ต่อไป

นอกจากนี้ รัฐสภา โดยรองประธานสภาคนที่หนึ่งรับเป็นแม่งานในการจัดงานเสวนา โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ในด้านการร่างรัฐธรรมนูญมาเข้าร่วมบริเวณลานประชาชน รัฐสภา ตั้งแต่เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป เพื่อเปิดให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการรับความรู้ความคิดเห็นต่างๆ

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันรัฐบาลได้กำหนดนโยบายชัดเจนที่จะร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องประชามติ ดังนั้นในงานเสวนาก็จะมีตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาล อดีตประธานรัฐสภา และนักวิชาการ มาให้ความเห็นด้วยว่า ประชามติควรเป็นอย่างไร รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะร่างฯ อย่างไร หน้าตาเป็นอย่างไร ถือเป็นการประเดิมก่อนที่จะมีการร่างรัฐธรรมนูญโดยรัฐบาล อีกทั้งยังจะมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับวันรัฐธรรมนูญด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กสีกากี ชงปธ.สภาฯ 'ปฎิรูปตำรวจใหม่' เปลี่ยน 'ประธานก.ตร.' มาจากเลือกตั้ง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ในฐานะผู้แทนคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอยื่นเรื่องริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง