'พี่ศรี' จี้รมว.อุตฯจัดการขั้นเด็ดขาดโรงงานเหล็ก-นิคมฯทิ้งกากอุตสาหกรรม

'ศรีสุวรรณ' นำชาวระยองบุกก.อุตสาหกรรม จี้ รมว.อุตฯ สั่งจัดการขั้นเด็ดขาดโรงงานเหล็ก-นิคมฯทิ้งกากอุตสาหกรรม ขู่หากยังเพิกเฉยร้องศาลปกครองเพิกถอนใบอนุญาตฯ

10 พ.ย.2566 - ที่กระทรวงอุตสาหกรรม นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน นำชาวระยองซึ่งเป็นเครือข่ายของสมาคมฯ เดินทางมายื่นหนังสือทวงถามต่อ รมว.อุตสาหกรรม เพื่อสั่งการไปยังปลัดอุตสาหกรรม อธิบดีกรมโรงงาน และผู้ว่าฯการนิคมฯ ให้ใช้มาตรการที่เด็ดขาดในการเอาผิดและเพิกถอนใบอนุญาตโรงงาน และใบอนุญาตจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ตำบลหนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง หลังจากที่สมาคมฯเคยนำความมาร้องเรียนเมื่อ 3 ต.ค.66 ที่ผ่านมา แต่กลับไม่มีการแก้ไขปัญหาใด ๆ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสมาคมฯพบว่ามีโรงงานผลิตเหล็กเส้นรีดร้อนชนิดม้วน ได้นำกากตะกรันจากกระบวนการผลิตเหล็ก ไปทิ้งสะสมในบริเวณพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมหนองละลอก ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังของโรงงานดังกล่าวมาเป็นระยะเวลานานหลายสิบปี มากกว่า 6 หมื่นตัน ทำความเสียหายต่อสภาพดินและสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เพราะอยู่ใกล้แหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้อุปโภค-บริโภคด้วย ซึ่งกรมควบคุมมลพิษนำกากอุตสาหกรรมดังกล่าวไปตรวจสอบแล้วพบว่ามีสารตะกั่วปนเปื้อนถึง 16,900 มก./กก.(มาตรฐานไม่เกิน 800 มก./กก.)

ปัญหาดังกล่าว เครือข่ายของสมาคมฯในพื้นที่ระยองได้ร้องเรียนไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดและการนิคมอุตสาหกรรมแล้ว โดยมีหนังสือสั่งการจากอุตสาหกรรมจังหวัดให้ผู้ประกอบการขนย้ายกากอุตสาหกรรมทั้งหมดไปกำจัดตามหลักวิชาการ แต่ทว่ากลับมีการขุดย้ายสถานที่ทิ้งไปกลบฝังในพื้นที่ของนิคมจุดใหม่ไม่ไกลจากจุดเดิม โดยไม่มีการปูพลาสติก HDPE ตามหลักวิชาการ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของกากของเสียและน้ำซะ (Leachate) ลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะที่อยู่ใกล้ๆแต่อย่างใด ถือว่าเป็นเป็นอันตรายต่อชาวบ้านและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศให้เป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมแล้วด้วย

กรณีที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นการท้าทายกฎหมายหลายฉบับ อาทิ กฎหมายว่าด้วยโรงงาน 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎหมายสิ่งแวดล้อม 2535 กฎหมายการสาธารณสุข 2535 กฎหมายการนิคมอุตสาหกรรมฯ 2522 กฎหมายสุขภาพแห่งชาติ 2550 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องโดยชัดแจ้ง ซึ่งสมาคมฯและเครือออออออยฯได้พยายามบอกกล่าวให้ รมว.อุตสาหกรรม ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม อธิบดีกรมโรงงานฯ ผู้ว่าฯการนิคมฯทราบเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว แต่กลับยังไม่มีการแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมแต่อย่างใด

"วันนี้ สมาคมและเครือข่ายฯจึงมายื่นหนังสือทวงถามท่านรัฐมนตรีเป็นครั้งสุดท้าย เพราะหากยังนิ่งเฉย คงต้องใช้มาตรการทางปกฎหมาย โดยสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจะนำความยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบการและใบอนุญาตจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม และให้มีการฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมให้กลับมาดังเดิมต่อไป รวมทั้งจะต้องนำความไปฟ้องเอาผิดพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจตามกฎหมาย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่อไปด้วย" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

ชูจุดขายใช้พลังงานสะอาดเป็นจุดแข็งนิคมอุตสาหกรรมไทย จูงใจนักลงทุนต่างชาติ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ส่ง