กลโกงมิจฉาชีพชุก แนะปชช. ตรวจสอบข้อมูลผ่าน Anti-Fake News Center ก่อนกดอ่าน

'พวงเพ็ชร' ชี้ กลโกงมิจฉาชีพชุก แนะ ปชช. ตรวจสอบข้อมูลผ่าน Anti-Fake News Center Thailand และ Realnews Thailand ก่อนกดอ่าน-ส่งต่อ

8 พ.ย.2566 - นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ปัจจุบันประชาชนถูกกลุ่มผู้ไม่หวังดีหรือมิจฉาชีพหลอกลวง ทั้งทางโทรศัพท์และผ่านสื่อโซเชียลมีเดียหลายช่องทาง จนเกิดความเสียหายมูลค่ามหาศาล โดยขอให้ประชาชน หากได้รับข้อมูลข่าวสาร หรือข้อความชวนลงทุนใดๆ ให้ทำการตรวจสอบจากหน่วยงานภาครัฐหรือช่องทางที่เชื่อถือได้ ก่อนส่งต่อข้อมูลหรือกดอ่านข้อความ เพื่อระงับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในวงกว้าง

“การรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ ผู้เสพสื่อสามารถตรวจสอบได้จากศูนย์ Anti-Fake News Center Thailand หรือ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และช่องทางข่าวจริงประเทศไทย หรือ Realnews Thailand ของกรมประชาสัมพันธ์ โดยตรวจสอบว่าข่าวใดจริง ข่าวใดเท็จ ก่อนแชร์หรือส่งต่อให้ผู้อื่น เราต้องรู้เท่าทัน เพราะการสื่อสารปัจจุบันรวดเร็ว มีการโกงออนไลน์มีเยอะ ทั้งชวนลงทุน ชวนทำงาน หลอกลวงอื่นๆ ต้องเช็คกับต้นทางของภาครัฐที่เชื่อถือได้ อย่าติดกับดักกลโกงของกลุ่มมิจฉาชีพ” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมหารือทวิภาคีกับประเทศกัมพูชาและเวียดนาม ในห้วงการประชุมรัฐมนตรีสารนิเทศอาเซียน ครั้งที่ 16 ณ นครดานัง ประเทศเวียดนาม โดยเน้นการให้ความรู้ประชาชนในการรู้เท่าทันสื่อ และการรับมือกับแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ซึ่งถือเป็นประเด็นการผลักดันเร่งด่วนในเวทีภูมิภาคอาเซียน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีอี เตือนระวัง 'โจรออนไลน์' อ้างเป็นแบงค์รัฐ 'ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ'

ดีอี ตรวจพบข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์รายสัปดาห์ ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดอันดับที่ 1 เรื่อง “ธ.อิสลาม ช่วยเหลือประชาชน รับรวมหนี้ ต่อธุรกิจ ปิดหนี้ และหมุนธุรกิจ” รองลงมาคือเรื่อง “กรุงไทยปล่อยสินเชื่อ ผ่านเพจสินเชื่อส่วนบุคคล SME” โดยขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม เลือกเชื่อ เลือกแชร์ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หวั่นตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรืออาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน และมีผลกระทบต่อประชาชนในสังคมเป็นวงกว้าง

'ดีอี' วอนอย่าแชร์ข่าวปลอม 'แก๊งค้าอวัยวะระบาดในไทย'

ดีอีพบข่าวปลอมรายสัปดาห์ ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดอันดับที่ 1 “ตำรวจเตือน มีแก๊งค้าอวัยวะระบาดในประเทศไทย” รองลงมาคือ “สส. ที่มีอายุงาน 4 ปี มีสิทธิได้รับเงินบำนาญตลอดชีพ โดยขอให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อข่าวปลอม เลือกเชื่อ เลือกแชร์ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หวั่นตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรือการสร้างการรับรู้ที่ไม่ถูกต้องในสังคม

'พวงเพ็ชร' นำแถลงจับบุหรี่ไฟฟ้ากว่า 1.2 หมื่นชิ้น

'พวงเพ็ชร' แถลงข่าวร่วม สคบ.จับกุมผู้ลักลอบขาย 'บุหรี่ไฟฟ้า' ใกล้สถานศึกษา โซน กทม. ยึดของกลางกว่า 12,000 ชิ้น มูลค่า 3.6 ล้านบาท ตะลึง!! พบแพ็คเกจลักษณะคล้ายโลโก้พรรคการเมืองดัง

'ปกรณ์วุฒิ' ประเดิมชงหั่นงบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเหี้ยน!

ถกงบฯต่อวันที่ 2 'ปกรณ์วุฒิ' เดือดขอตัดงบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมทั้งโครงการ ลั่นไม่เคยเป็นกลาง เป็นแค่เครื่องมือของรัฐ ผูกขาดความจริง